• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Thầy giáo

Thứ bảy - 18/11/2023 07:17



(Ảnh: Thầy giáo Nguyễn Xuân Thi)

THẦY GIÁO 


1. Ngày 20/11 là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Chúc mừng và cảm ơn những người Thầy của chúng ta, và những ai đang làm thầy giáo. 


Thầy giáo là tên gọi phi giới tính, gồm Thầy nam và Thầy nữ. Vốn chỉ có Thầy giáo, không có "Cô giáo", chẳng qua gọi miết thành quen, nên có từ "Thầy Cô" như hiện nay. Giống hệt như ta gọi các Sư ni là "Thầy" vậy. 


2. Quản Trọng đã viết trong Sách Quản Tử , chương Quyền tu (管子 - 权修) rằng: 


一年之計,莫如樹穀 ;十年之計,莫如樹木 ;終身之計,莫如樹人 。一樹一穫 者,穀也;一樹十 穫者,木也;一樹百穫者,人也。


Nhất niên chi kế mạc như thụ cốc; thập niên chi kế mạc như thụ mộc; chung thân chi kế mạc như thụ nhân. Nhất thu nhất hoạch giả, cốc dã. Nhất thu thập hoạch giả, mộc dã. Nhất thu bách hoạch giả, nhân dã (일년지계, 막여수곡; 십년지계, 막여수목; 종신지계, 막여수인. 일수일획자, 곡야; 일수십확자, 목야; 일수백확야, 인야).


Ý là kế hoạch cho một năm không gì hơn trồng lúa; kế hoạch cho mười năm không gì hơn trồng cây; kế hoạch cho cả đời chẳng gì bằng trồng người. Trồng một, thu hoạch một, là lúa. Trồng một, thu hoạch mười, là cây. Trồng một, thu hoạch trăm, là người. 


Sau này, ông Hồ đã mượn ý "thập niên thụ mộc, bách niên thụ nhân" của Quản Trọng mà dùng câu "vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người" làm kim chỉ nam cho nền giáo dục nước nhà. 


Nghề nào cũng quý, nhưng hai nghề là Thầy giáo và Thầy thuốc là cao cả hơn cả. Một nghề trồng người, một nghề cứu người. 


3. Ai cũng có người thầy của mình. Nhưng cũng đừng quên, người dạy mình, ngoài các thầy ở trường lớp, ta còn có những người thầy khác. 


Cha mẹ là người thầy đầu tiên của mình. 


Bà con trong xã hội là người thầy luôn bên cạnh mình. Cụ Khổng Tử đã từng nói rồi: 三人行,必有我师焉. 择其善者而从之,其不善者而改之 .

Tam nhân hành, tất hữu ngã sư yên. Trạch kỳ thiện giả nhi tòng chi, kỳ bất thiện giả nhi cải chi (삼인행, 필유아사언. 택기선자이종지, 기불선자이개지).


Câu này ý là: Ba người cùng đi, tất có một người là thầy ta. Hãy chọn người hay mà bắt chước, xem người dở mà sửa mình.


Em cảm ơn xã hội ạ. 


 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.