• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Đá Chăm

Thứ năm - 29/08/2024 16:53



(Ảnh: St)

 

ĐÁ CHĂM

(Nguyễn Linh Khiếu)

 

Tại cửa hàng bán đồ trang trí tiểu cảnh ở Phan Rang. Mình thấy một viên đá hình dáng rất dị thường. Vân hoa hết sức kỳ bí vô cùng ám ảnh. Mình muốn mua nhưng còn băn khoăn vì viên đá khá lớn. 

Thấy mình bị viên đá hút hồn. Người bạn Chăm đi cùng đưa mắt ra hiệu gì đó. Mình đến bên. Bạn ghé tai nói nhỏ. Đừng mua. Nghe thế mình chột dạ. Thực tâm rất tiếc viên đá có vẻ quý hiếm. Mình cảm thấy viên đá này có một năng lượng nào đó rất lôi cuốn.

Khi mọi người vào nhà hàng ăn trưa. Bạn vẫy tay gọi mình ra cửa. Rồi dẫn mình đi tới khu đất hoang khá rộng gần đó. Bạn chỉ những dãy đá xếp liền nhau trên cát trắng chạy hút tầm mắt trong nắng chói chang. Bạn nói: Nghĩa trang Chăm đấy. Nghĩa trang này đã hơn 500 năm. 

Bạn diễn giải. Khi người Chăm chết họ được chôn xuống cát. Người nọ nằm cạnh người kia. Trên cát mỗi thi thể đặt hai viên đá. Đá là mộ Chăm. Đá là nhà của người chết. Thể xác Chăm tan vào cát. Linh hồn Chăm bất diệt trú ngụ trong đá. 

Rồi bạn nói: Anh mua đá ở đây là anh mang hồn người Chăm về nhà mình đấy.

 

 


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.