• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Trình độ - Thái độ - Tổ độ

Thứ năm - 31/08/2023 16:52


(Ảnh: Trần Bảo Toàn)


TRÌNH ĐỘ - THÁI ĐỘ - TỔ ĐỘ

(Nguyễn Thu Thủy)


Rảnh rảnh, trước khi đi nghỉ ngơi với đại gia đình "nồi cơm" nuôi mình mỗi ngày 8 tiếng, bèn ngồi viết bài này. 


Mấy bữa nay mình hơi mất ngủ, vì không biết phải rèn giũa những người em của mình như thế nào trong công việc và cuộc sống. 


Mình nghĩ con người sống với nhau bằng cái tâm chân thành, cần giúp đỡ nhau, nên nếu có gì trục trặc là mình hay mất ngủ băn khoăn giúp người đang có chuyện không suôn sẻ như thế nào. Cái bệnh vác tù và hàng tổng của mình cũng thuộc level max, cao không kém gì mẹ mình. 


Dù sao thì mọi chuyện cũng nên có chút tổng kết. 


Mình nhận ra ba vấn đề hiện hữu ở những cuộc đời mà sống tới giờ này, tổng hòa mọi sự việc vẫn chưa suôn sẻ. 


1. TRÌNH ĐỘ 

2. THÁI ĐỘ, và 

3. TỔ ĐỘ


Chuyện này không phải chuyện cười. 


Một là, nói về Trình độ:


Làm cái gì cũng nên hiểu rất rõ về việc mình làm, đó mình gọi là Trình độ. 


Chúng ta đi học, từ tấm bé tới tấm lớn. Chúng ta học không phải để chơi, không thể qua quýt, vì học là chuẩn bị hành trang kiến thức VÀO ĐỜI. 


Rồi chúng ta đi làm, việc làm của chúng ta nếu không hiểu rõ những kiến thức của công việc đó thì chúng ta sẽ làm việc với sự sáo rỗng, sơ sài, đãi bôi. Không phải vì tiền trước nhé. Mẹ mình dạy mình điều đầu tiên không phải đi làm vì tiền. Nếu đặt đồng tiền làm mục tiêu mà phấn đấu hiểu biết công việc sâu sắc thì điều đó cũng không sai. Nhưng nếu cứ chăm chăm tiền mà bỏ qua kiến thức về công việc đó thì sớm muộn cũng tha hoá đạo đức, ăn xổi ở thì, cơ hội lợi dụng, hãm hại người khác mà có tiền. 


Nó giống như nấu ăn không ngon nhưng mở cửa tiệm, bỏ phẩm độc tạo màu giữ độ tươi cho ngon, nhưng lâu dài là hành vi giết người vậy. 


Đi làm bất kỳ công việc gì mà không nắm kiến thức của công việc đó tới mức đủ tốt, thì cuộc sống đó là cuộc sống thiếu TRÌNH ĐỘ. 


Cho nên mới nói học, học mãi, học mãi mãi, vì chỉ dừng ở câu giữa "học mãi" đã có nghĩa là khi đi làm cũng vẫn phải học để bồi dưỡng thêm kiến thức mỗi ngày một mới một thay đổi. 


Hai là, nói về Thái độ:


Cái cụm "học mãi mãi" - với mình - chính là nói về thái độ. 


Thái độ là tổng hòa của đạo đức. Nhẫn nhịn, chăm chỉ hay không? Chân thành hay không? Khiêm tốn hay không? Nhũn nhặn, rồi kính trọng, lịch sự, nó không phải thứ màu mè, đáng khinh, mà tha hoá nó bằng sự bằng bè bằng phái. 


Thái độ là tổng hòa của lời nói, hành vi cư xử, và quan trọng nhất là cái tâm có để ý tới người khác hay không - người đang đối xử tốt với mình, người đang phê phán mình để giúp mình tiến bộ, người đang gặp khó khăn và không thể đạt được kỳ vọng trong quan hệ với cái tôi của chúng ta. 


Thái độ là bài học cả đời. Định mức không thể quá, cũng không thể kém. Nhân từ với sai lầm lại là sai trái, Khắt khe với sự tốt bụng lại là hạng tiểu nhân. Bài học này dài tới vô cùng. 


Thực ra để đạt tới Trình độ cần thiết chính là cần tới Thái độ. Mà khi có đủ Trình độ thì sẽ dần có Thái độ, vì khi học ngày một nhiều những kiến thức, kinh nghiệm của người giỏi hơn mình, tự khắc sẽ thay đổi thái độ phù hợp. 


Không phải vì trình độ mà mất đi thái độ, tỏ ra kiêu ngạo hợm hĩnh, mà là do trình độ chưa đủ nên mới cho rằng mình hơn người ! 


Cuối cùng là Tổ độ!


Người có thái độ tốt thì thường được Tổ độ. 


Thế thôi, hết!

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.