• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Vườn nhà

Chủ nhật - 27/08/2023 16:40


(Ảnh: Thanh Huyền)


VƯỜN NHÀ

(Bùi Thanh Huyền)

 

Mình không phải là người tỉ mẩn, chăm chút vườn. Không phải là người thích trồng những khóm hoa rực rỡ, thẳng hàng, thẳng lối, để ngồi ngắm vẻ tròn trịa, hoàn hảo của nó. Vườn mình là nơi mình chờ đợi những bất ngờ. Một bông hoa lạ, chả biết do mình mua hú họa cái củ từ mùa thu rồi vùi xuống một góc nào đó, hay do một con chim nào ngậm quả chín, bay qua, mải ríu rít mà làm rơi cái hạt xuống đúng vườn mình, hay là một ngọn gió lẻ, đi lang thang, cõng theo một cái hạt lạ lắc, gửi lại....Nên có những bông hoa mà mình không biết tên, chưa hề gặp, tự nhiên vào một buổi sáng lại đong đưa khoe sắc, kiêu hãnh nhìn xuống lũ nụ, mầm khác chưa kịp hé mở....cứ như đó đã là nhà của nó từ rất lâu, rất lâu. Nhưng mà nó đẹp, đẹp lạ kỳ, nên mình chỉ biết ngẩn ra ngắm cái màu tim tím không tả được bằng lời, như trong hình dưới đây.

Lại có buổi sáng ra thăm bông Anh túc vừa nở hôm qua, thơ ngây, trong trắng, thì gặp thấy "nó" đã không ở một mình, đang tựa đầu vào một bông Anh túc khác, vừa mới nở, tình tứ, như đang tâm sự.

Vườn nhà mình mô phỏng theo một kiểu vườn Nhật, dạng Nana, nghĩa là theo nguyên tắc tất cả các cây, và hoa đều không được cao hơn 30cm (đó là một thách thức vì cây và hoa ở Moldova rất hiếm, càng hiếm hơn khi phải chăm chăm đi tìm giống cây, giống hoa mọc mùa nào cũng không được cao hơn 30cm). Thế mà sáng nay gặp những đốm vàng rực rỡ rung rinh như nắng của một cây hoa dại không biết tên, cao ngống, cao gấp đôi những cây hoa khác trong vườn. Trông nó ngờ nghệch và vụng về, thật lạc lõng. Nhưng mà không nỡ nhổ đi, dù nó phá vỡ không gian chung của mảnh vườn. Hoa dại cũng muốn được sống, muốn được nở hoa, muốn được dâng hiến. Vậy là mảnh vườn của mình càng trở nên thú vị hơn, khi mỗi ngày, mình được ngắm cái cây hoa dại ngộc nghệch, cứ vô tư khoe sắc ở nơi lẽ ra không dành cho nó.

Thiên nhiên đẹp vì đa dạng và hồn nhiên!


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.