• dau-title
  • Văn học dân gian
  • cuoi-title

Táo quân

Chủ nhật - 04/02/2024 16:37


(Ảnh: St)


TÁO QUÂN

(Dương Chính Chức)


Táo (灶) vốn là bếp núc nhưng ta cứ quen gọi các vị thần cai quản nhà cửa là Táo quân.


Có thuyết nói rằng thực ra có 5 vị thần trong nhà (ngũ thần), đó là Thổ Công (trông coi nhà cửa, bếp núc, làm chủ nền nhà, định đoạt phúc hoạ của một gia đình), Thổ Thần (cai quản khu đất), Thổ Địa (cai quản cửa công, tiếp dẫn Thần Tài vào nhà gia chủ), Thổ Phủ (bảo hộ kho lương thực, các kho hàng hoá kinh doanh) và Thổ Kỳ (cai quản việc buôn bán, sinh sôi tài sản).


Tuy nhiên, đại đa số vẫn coi nhà Táo chỉ có 2 ông là Thổ Công, Thổ Địa và một bà là Thổ Kỳ.


Tính ra các gia chủ cứ bảo cúng kiếng cho ba ông bà nhà Táo chu đáo là sẽ ổn nhưng thực ra cúng ít hay nhiều thì họ vẫn nhận và hưởng hết, nhưng cuối năm lên trển bẩm báo Ngọc Hoàng thì vẫn công tội gia chủ có sao bẩm vậy, tuyệt nhiên không bị mấy đồ cúng kiếng đó làm mờ mắt, tự diễn biến, tự chuyển hoá mà làm sai lệch đi. Phải thế thì mới có được sự tín nhiệm của Ngọc Hoàng mà tại chức lâu được. Thế nên gia chủ cần biết cách ăn ở cư xử cho đúng mực, phải đạo. 


Cúng nhà Táo là quanh năm, chí ít cũng rằm, mồng một hằng tháng chứ không phải đến 23 tháng Chạp mới cúng.


Có một điểm nhà Táo toàn tâm toàn ý giúp gia chủ dù gia chủ đối đãi với mình hậu hĩnh, hay bạc bẽo, đó là chuyển lời cầu nguyện của gia chủ lên Ngọc Hoàng để Ngọc Hoàng đèn giời soi xét (nguyện cầu vào lần khấn cúng tiễn nhà Táo lên trển vào 23 Chạp í). Nguyện cầu đó được soi xét hay không, hay được soi xét như thế nào thì đó không phải việc của nhà Táo. 


Phương tiện đi lại là cá chép cũng vốn là thứ vẽ hình cá ra giấy, rồi gia chủ hoá, tưới rượu lên cúng chứ chẳng phải là cá sống như giờ.


Hai ông một bà ứng với 3 quẻ trong 8 quẻ Kinh dịch, đó là quẻ Đoài (☱), Ly (☲) và Tốn (☴), lúc nào là quẻ gì thì tùy nhà Táo tự quyết vị trí ai đứng, nằm thế nào thôi

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.