• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Bài học ngàn vàng

Thứ tư - 12/05/2021 12:55



BÀI HỌC NGÀN VÀNG


Ngày xưa, tại vương quốc nọ, có một ông lão rất kì lạ, suốt ngày ông chỉ đi rêu rao rằng: “Lão đây có một bài học đáng giá nghìn vàng, ai mua xin lên tiếng”… Nhiều người tò mò đi theo dò hỏi, nhưng ông lão cũng chỉ nói: “Ai trả đủ một nghìn lượng vàng thì người đó mới nhận được bài học”. Lắm người cho là lão bị điên vì trên đời này làm gì có bài học nào đắt đến thế.


Ngày nào ông lão cũng cần mẫn đi như một người bán rong. Tiếng rao của ông cuối cùng cũng đến tai nhà vua, ngài rất đỗi ngạc nhiên, vội cho cận thân theo dõi và biết được rằng ông lão có phong thái của một vị hiền triết – cốt cách khoan thai, lời ăn tiếng nói không thừa một chữ, biểu hiện siêu phàm, thoát tục…


Nhà vua giả dạng thường dân tìm đến hỏi thăm về bài học, ông lão từ tốn trả lời: “Đây là bài học mà có thể làm cho người ta thoát khỏi những đau khổ của cuộc đời, tránh xa những lầm lỗi và đạt tới tột đỉnh vinh quang…”


Nghe xong, nhà vua bán tín bán nghi nên bỏ về nhưng lòng cứ ray rứt bởi sức hấp dẫn về ý nghĩa bí ẩn của bài học đáng giá nghìn vàng ấy. Cuối cùng Ngài cũng quyết định mở ngân khố xuất ra nghìn lượng vàng và hạ chỉ mời ông lão vào hoàng cung.


Vua nói: “Ta chấp nhận hoặc bị lừa mất một nghìn lượng vàng hoặc thật sự nhận được một bài học vô giá”.


Khi nhận được đủ số vàng, ông lão cung kính dâng lên đức vua một vuông lụa viết vỏn vẹn 10 chữ: “Phàm làm việc gì phải suy nghĩ đến hậu quả”.


Đọc xong 10 chữ ấy, đức vua có cảm giác như mình bị lừa, nhưng lời vua nặng tựa Thái Sơn nên không thể rút lại, đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Về phần mình, ông lão lặng lẽ chất vàng vào túi vải, vái tạ vua rồi rời khỏi kinh thành.


Từ đó nhà vua cứ bị ám ảnh bởi 10 chữ “Phàm làm việc gì phải suy nghĩ đến hậu quả”. Nếu nhà vua chỉ mua câu nói này với một lượng vàng thì chắc hẳn Ngài đã quên bài học này từ lâu. Nhưng đằng này, mỗi chữ trị giá tới 100 lượng vàng nên nhà vua lúc nào cũng tức bản thân mỗi khi nhớ lại, qua đó mà câu nói nặng nghìn vàng đã nhập vào tâm của ông lúc nào không biết. Điều này khiến nhà vua mỗi khi làm việc gì đều suy nghĩ đến hậu quả của nó.


Từ khi mua được “bài học nghìn vàng”, nhà vua thay đổi từng ngày. Ông trầm tĩnh, khôn ngoan, sáng suốt hơn, biết nhận định đúng sai, ngồi trên ngai vàng mà biết việc thiên hạ…Đất nước từ đó bắt đầu cường thịnh.


Thế nên bài học “Phàm làm việc gì cũng phải suy nghĩ đến hậu quả” xem ra cái giá nghìn vàng cũng không phí.


Theo CKO

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.