• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Gây hại người, chịu báo ứng

Thứ năm - 09/09/2021 17:54


(Ảnh: Hà Kim Nga)


GÂY HẠI NGƯỜI, CHỊU BÁO ỨNG


Làm việc hại người tất sẽ có báo ứng, dù việc đó là chỉ là viết một bài thơ, một câu chuyện … Dưới đây muốn nói đến những tác phẩm văn học mà trong đó đề xướng những chuyện tà dâm, giết chóc gây hại cho đạo đức con người.


Tất cả các tác phẩm văn học được đề cập dưới đây hiện được coi là các kiệt tác của văn học Trung Hoa, và cả năm tác giả vẫn thường được coi là những cây đại thụ trong nền văn học cổ điển Trung Quốc.


«Mẫu Đơn Đình» là cuốn sách miêu tả cuộc bỏ trốn xuất phát từ tình yêu của một đôi trai gái, hơn nữa văn chương dùng từ ngữ hoa lệ, ai ai cũng thích đọc. Cũng vì thế mà người đọc chịu nhận ảnh hưởng, từ đó phản đối lễ giáo, truy cầu tình ái, khiến nhiều người ngộ nhận việc dâm dục thành hành vi phong nhã.


Sau khi tác giả cuốn sách là Thang Hiển Tổ qua đời, có người từng chết đi rồi sống lại kể rằng, đã chứng kiến cảnh ông ta bị giam tại phòng tối nơi Âm phủ, chịu cảnh thiêu đốt, nóng đến mức không chịu nổi, da bị nứt đến mức lòi cả thịt, vô cùng thống khổ.


Tác giả «Tây Sương Ký» là Vương Thực Phủ, có sở trường miêu tả chuyện nam nữ tư tình vụng trộm, khiến rất nhiều người sau khi xem xong «Tây Sương Ký» liền khởi dâm tâm tà niệm. Tương truyền rằng tác giả chỉ vì soạn cuốn sách này mà bị dưới Âm khiển trách, chưa viết xong đột nhiên vô cớ ngã vật ra, tự mình cắn lưỡi mà chết.


Tác giả «Hội Chân Ký» là Nguyên Chẩn, bởi vì muốn lấy vợ là người em họ Thôi Oanh Oanh nhưng không được. Ông lấy làm căm phẫn mà sáng tác nên truyện ký này, đem em họ ra làm nhân vật chính, vừa để gièm pha em họ và những người có hành vi yêu đương vụng trộm. Việc này khiến Thôi Oanh Oanh trong sạch không tỳ vết phải chịu nhục ngàn thu, lại cũng khiến nam nữ thanh niên đời sau bắt chước theo việc hẹn hò vụng trộm. Có người nói Nguyên Chẩn lúc chết cực kỳ đau đớn khổ sở, chết rồi lại còn bị sét đánh trúng thi thể.


Tác giả «Thủy Hử Truyện» là Thi Nại Am, trong tiểu thuyết miêu tả rất nhiều tình tiết trộm cướp, sát sinh, tà dâm, chẳng khác gì hối thúc người ta trộm cướp, tà dâm; kết quả con trai, cháu trai, chắt trai của Thi Nại Am sinh ra tất cả đều bị câm.


Kim Thánh Thán, sống vào cuối triều Minh đầu triều Thanh, từng bình giải ca ngợi «Thủy Hử Truyện», «Tây Sương Ký», «Kim Bình Mai», v.v. đều là những cuốn sách hối dâm xướng loạn. Vốn dĩ ông là người tài trí nhanh nhạy, nhưng thay vì viết bài ca ngợi đạo đức, lại chuyên viết bình giải dâm thư ướt át. Kết quả sau này bị triều đình giam ngục, khi chết chịu cực hình tra tấn khủng khiếp, người thân và họ hàng của ông cũng vì thế mà bị họa tru di.


Theo CKO

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.