• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Nhân quả báo ứng

Thứ năm - 16/06/2022 18:45






Nhân quả báo ứng:  Xử án oan gặp ác báo 


 


Vào khoảng thời gian cuối đời nhà Thanh, ở huyện Qua Dương, tỉnh An Huy, xảy ra một loạt án oan, mà theo đó cũng có ác báo, đủ để cảnh tỉnh thế nhân.


Cùng thời với Thái Bình Thiên Quốc, ở tỉnh An Huy có thế lực gọi là Phản Vương Miêu Phái Lâm công khai tạo phản, đến năm Đồng Trị thứ 2 (năm 1863) thì bị quân Thanh tiêu diệt.


Sau khi Miêu Phái Lâm bị tiêu diệt, triều đình muốn xóa sạch dư đảng của họ. Lúc này huyện lệnh huyện Qua Dương và một phú hộ ở địa phương tên Lý Khôn có nảy sinh mâu thuẫn. Lý Khôn không chỉ có tiền, mà còn nhậm chức “Cống sinh”. Cống sinh chính là người tài giỏi trong giới tú tài, nhờ năng lực vượt trội mà được tuyển chọn vào học ở Quốc Tử Giám, chỉ cần trải qua thêm khảo hạch của triều đình là có thể trực tiếp làm quan. Do vậy Lý Khôn không hề sợ huyện lệnh, huyện lệnh hiệu triệu người giàu có quyên tiền, Lý Khôn lại công khai phản đối việc quyên góp.


Huyện lệnh sớm đã ghi hận trong lòng, mượn cơ hội này, ngụy tạo chứng cứ vu khống Lý Khôn là dư đảng Miêu Phái Lâm, bắt bớ cha con Lý Khôn và áp giải lên quận. Thời xưa tạo phản là tội chết, huyện lệnh chính là muốn đưa cha con Lý Khôn vào cửa tử. Sau khi thẩm vấn Lý Khôn xong, Thái thú quận biết đây là án oan, liền chuẩn bị sửa án cho ông.


Huyện lệnh nghe được tin tức, liền vội vã hối lộ trợ tá Thái thú 500 lượng bạc, vì vậy trợ tá bắt đầu khuyến nghị, o ép Thái thú. Có thể do Thái thú làm quan cũng không thanh bạch lắm, nên bị trợ tá nắm đằng chuôi. Rốt cuộc, ông ta đã trái với lương tâm mà chấp thuận phán quyết sơ thẩm của huyện lệnh là tử hình Lý Khôn. Cha con Lý Khôn vì thế mà thác oan, toàn gia tử tuyệt!


Mùa đông năm ấy, có một người hành khất nọ vào miếu Thành hoàng ngủ qua đêm. Hôm sau, anh ta đi khắp nơi nói với mọi người về giấc mộng đêm qua của mình: ở trong mộng, miếu Thành hoàng tại nhân gian chính là nơi ở của Thành hoàng sở tại ở không gian khác, Thần Thành hoàng ngồi ở trên đài cao của Thần, phía dưới có một tù phạm đang quỳ. Người hành khất định thần nhìn lại thì đúng là trợ tá của Thái thú, quỳ ở hai bên là cha con Lý Khôn – đang làm nguyên cáo khiếu nại những kẻ xấu hãm hại họ. Đến đó thì người ăn mày tỉnh dậy, cảnh tượng trong mơ rất rõ ràng.


Mọi người nghe xong thì biết Thần đã thụ lý vụ kỳ oan thảm án này, tuy nhìn thấy viên trợ tá còn sống, nhưng ở không gian khác thân thể ông ta đã bị bắt trói, sắp sửa gặp ác báo.


Không quá mấy ngày sau, Thái thú đột nhiên mắc bệnh qua đời; tiếp đến cả nhà trợ tá Thái thú cũng mắc bệnh, không qua vài ngày thì cả nhà đều mất; lại qua mấy ngày sau thì hai người con của Huyện lệnh Qua Dương bị chết trẻ. Ngay sau đó chính Huyện lệnh cũng mắc phải bệnh lạ, thân thể cứ từ từ lở loét thối rữa, lan ra toàn thân, hơn nữa da dẻ bong tróc, cuối cùng khi mất, da thịt toàn thân hầu như không còn lành lặn. Huyện lệnh kêu rên hơn mười ngày mới qua đời, trong lúc đó lại không ngừng nói cho mọi người là oan hồn cha con Lý Khôn đang đoạt mạng ông ta, lại còn kể hết toàn bộ quá trình ông ta đã hãm hại người vô tội.


Viên trợ tá và Huyện lệnh đều là tự làm tự chịu, nhưng Thái thú cũng phải chịu báo ứng mà qua đời do quyết định trái lương tâm của ông. Câu chuyện này cảnh báo mọi người nhất định phải kiên trì chính nghĩa, lương tri, làm điều ác trái lương tâm thì cũng đồng dạng với tạo nghiệp, phạm tội.


Trong chuyện, Thái thú gặp báo ứng đầu tiên, tiếp đến là viên trợ tá, sau cùng mới là thủ phạm hại người – Huyện lệnh. Người sau chết thảm hơn người trước, cho thấy rằng đôi khi người xấu nhất vì sao lại gặp báo ứng muộn nhất, đương nhiên ác báo của người này cũng là nặng nhất. Chúng ta không nên vì ác nhân tạm thời chưa gặp báo ứng mà hoài nghi đạo lý thiện ác hữu báo.

Theo CKO

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.