• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Thiện đãi

Thứ tư - 08/12/2021 20:31



(Ảnh: Phạm Kim Anh)

THIỆN ĐÃI 


Một đoạn thời gian trước đây khi tôi vừa đến đơn vị công tác mới, bởi mong muốn có thể làm tốt mọi việc, mỗi ngày tôi đều miệt mài học tập cho tới nửa đêm. “Công phu bất phụ hữu tâm nhân” – công sức đã cố gắng không phụ người có tâm, chỉ sau khoảng thời gian ngắn vài tuần, nghiệp vụ công tác của tôi đã đạt đến một trình độ rất cao, thỏa mãn được yêu cầu cao nhất của đơn vị. Chỉ sau 2 tuần ngắn ngủi, tôi từ một nhân viên mới đã trở thành kỹ thuật viên uy tín hàng đầu đơn vị.


Điều này vốn là một sự kiện tốt, nhưng tôi đi lên là dựa vào thực lực bản thân, bởi thế mà các tiền bối lâu năm của đơn vị tỏ ý không hài lòng và không ngừng gây khó dễ. Lúc ấy, tâm tình tôi vô cùng chán nản, nghỉ việc thôi! Tôi không những không ý thức được tính nghiêm trọng của vấn đề, mà còn dần thể hiện cho người khác thấy và cho rằng thời khắc đã đến rồi.


Sau đó vài ngày, mấy đồng sự khác của đơn vị công tác liên tục phát sinh mâu thuẫn và làm khó dễ tôi. Họ làm đủ mọi cách: giao cho tôi công việc khó, nói xấu sau lưng, ép tôi phải nghỉ việc.


Khi rời khỏi đơn vị, tâm tôi không khỏi bất bình. Tôi cho rằng thế giới này đối xử với mình thật bất công. Sau này, khi tĩnh tâm lại suy xét vấn đề, tôi tự hỏi, đây chẳng phải là trong luân hồi mà hoàn trả nghiệp báo của tự thân hay sao? Bản thân trước đây từng vô ý khiến đồng nghiệp phải nghỉ việc, cuối cùng lại bị những đồng nghiệp khác ép mình rời việc.


Không kể người khác tin hay không tin, tôi bắt đầu ý thức được nghiệp báo là thực sự tồn tại. Tôi nhìn vào trong nội tâm mình, tự hỏi tại sao tôi toàn gặp phải sóng gió trắc trở, mọi việc đều không thuận lợi? Phải chăng vì tôi còn mang tâm oán hận, chưa trải lòng để thiện đãi thế giới này, và thế giới này bắt đầu trừng phạt tất cả những việc làm của tôi?


Khi chúng ta không tự hướng vào bản thân mình mà suy xét, khi chúng ta còn đang oán hận thế giới này, thì chỉ làm cho hoàn cảnh xấu càng thêm xấu. Khi chúng ta nhận ra rằng thế giới này rất đẹp, thì thế giới ấy càng trở nên chân thực và mỹ hảo. Và khi chúng ta thiện đãi với bạn bè, với người xung quanh, bạn sẽ thấy những mối quan hệ ấm áp luôn ở xung quanh bạn.


Cuộc sống chính là như vậy, tựa như một chiếc gương soi phản chiếu, bạn thiện đãi nó, nó sẽ thiện đãi lại bạn. Và như thế, bạn sẽ cảm nhận và nhận về hạnh phúc.


Lời dịch giả: Hạnh phúc sẽ đến từ việc bạn thiện đãi với thế giới này, khi chúng ta thiện đãi với thế giới cũng chính là chúng ta hòa mình vào thế giới, đồng hóa với thế giới và Vũ trụ này. Chúng ta là một tế bào trong thế giới này, Vũ trụ sẽ tốt hơn nếu mỗi tế bào đều tốt hơn. Thế giới cần Chân Thiện Nhẫn.

Theo THN

 

Từ khóa: THIỆN ĐÃI Một đoạn thời gian trước đây khi tôi vừa đến đơn vị công tác mới, bởi mong muốn có thể làm tốt mọi việc, mỗi ngày tôi đều miệt mài học tập cho tới nửa đêm. “Công phu bất phụ hữu tâm nhân” – công sức đã cố gắng không phụ người có tâm, chỉ sau khoảng thời gian ngắn vài tuần, nghiệp vụ công tác của tôi đã đạt đến một trình độ rất cao, thỏa mãn được yêu cầu cao nhất của đơn vị. Chỉ sau 2 tuần ngắn ngủi, tôi từ một nhân viên mới đã trở thành kỹ thuật viên uy tín hàng đầu đơn vị. Điều này vốn là một sự kiện tốt, nhưng tôi đi lên là dựa vào thực lực bản thân, bởi thế mà các tiền bối lâu năm của đơn vị tỏ ý không hài lòng và không ngừng gây khó dễ. Lúc ấy, tâm tình tôi vô cùng chán nản, nghỉ việc thôi! Tôi không những không ý thức được tính nghiêm trọng của vấn đề, mà còn dần thể hiện cho người khác thấy và cho rằng thời khắc đã đến rồi. Sau đó vài ngày, mấy đồng sự khác của đơn vị công tác liên tục phát sinh mâu thuẫn và làm khó dễ tôi. Họ làm đủ mọi cách: giao cho tôi công việc khó, nói xấu sau lưng, ép tôi phải nghỉ việc. Khi rời khỏi đơn vị, tâm tôi không khỏi bất bình. Tôi cho rằng thế giới này đối xử với mình thật bất công. Sau này, khi tĩnh tâm lại suy xét vấn đề, tôi tự hỏi, đây chẳng phải là trong luân hồi mà hoàn trả nghiệp báo của tự thân hay sao? Bản thân trước đây từng vô ý khiến đồng nghiệp phải nghỉ việc, cuối cùng lại bị những đồng nghiệp khác ép mình rời việc. Không kể người khác tin hay không tin, tôi bắt đầu ý thức được nghiệp báo là thực sự tồn tại. Tôi nhìn vào trong nội tâm mình, tự hỏi tại sao tôi toàn gặp phải sóng gió trắc trở, mọi việc đều không thuận lợi? Phải chăng vì tôi còn mang tâm oán hận, chưa trải lòng để thiện đãi thế giới này, và thế giới này bắt đầu trừng phạt tất cả những việc làm của tôi? Khi chúng ta không tự hướng vào bản thân mình mà suy xét, khi chúng ta còn đang oán hận thế giới này, thì chỉ làm cho hoàn cảnh xấu càng thêm xấu. Khi chúng ta nhận ra rằng thế giới này rất đẹp, thì thế giới ấy càng trở nên chân thực và mỹ hảo. Và khi chúng ta thiện đãi với bạn bè, với người xung quanh, bạn sẽ thấy những mối quan hệ ấm áp luôn ở xung quanh bạn. Cuộc sống chính là như vậy, tựa như một chiếc gương soi phản chiếu, bạn thiện đãi nó, nó sẽ thiện đãi lại bạn. Và như thế, bạn sẽ cảm nhận và nhận về hạnh phúc. Lời dịch giả: Hạnh phúc sẽ đến từ việc bạn thiện đãi với thế giới này, khi chúng ta thiện đãi với thế giới cũng chính là chúng ta hòa mình vào thế giới, đồng hóa với thế giới và Vũ trụ này. Chúng ta là một tế bào trong thế giới này, Vũ trụ sẽ tốt hơn nếu mỗi tế bào đều tốt hơn. Thế giới cần Chân Thiện Nhẫn.

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.