• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

U70

Thứ hai - 24/07/2023 17:32


(Ảnh: Thanh Huyền)



U70
(Nguyễn Thu Thủy)


Mình tính nghỉ “trade” ngồi tập trung viết lách như một kỳ nghỉ hè thực sự. Mà mấy nay toàn xem “comic” với phim hài truyện cười, thành ra nhấc ngón tay lên lại chỉ có “enter” với “click icon” cười nghiêng ngả bụm miệng phì phò.


Cuối cùng lại giở thói chăm chỉ, ngồi học tiếng trung của, tiện xem phim nghe hiểu, tiện đón bắt xu hướng dùng nhân dân tệ thay thế đồng đô la Mỹ trong tương lai. 


Cơ chừ trời nắng quá, rủ cafe cũng khó khăn, nên bèn viết vài dòng nhàn nhã thỏa niềm yêu thích. 


Dạo này lên facebook lại chuyên nghề like dạo. Các bạn đăng hình đi chơi, hình đồ mới con mới, đủ thức đủ cảnh. Mình thì không có gì mới, người cũ việc vẫn cũ. Mới chợt giật mình nhận ra cũng sắp tới năm mà phải qua ngưỡng cửa U40. 


Và sau đó dĩ nhiên là U50. 


Bỗng muốn mong rằng tuổi thọ trung bình của con người là 150 tuổi, đi làm tới 100 tuổi, đủ sức cứu giúp nền kinh tế và giảm tải gánh nặng quỹ hưu trí trong 50 năm nữa. 


Con người khi tới tuổi quá 60, tâm lý dường như trở lại tuổi trẻ nhỏ. Thích được đúng, thích không ai mắng, thích được thể hiện. Tâm sinh lý rõ nhất là khi đi vào giao dịch, lúc thị trường sập thì sẽ sợ hãi, nghĩ tài khoản mình đi tong, bán thôi bán thôi. Lúc thị trường xanh ngắt lại quên mất nó có điểm cản, có kháng cự, cần ra bớt thì trái lại mua thêm, đi theo tiếng gọi của chuỗi tâm lý hưng phấn để rồi... hứng phưn.


Giá mà cứ bồng bột như vậy từ chân sóng thì chả sao. Già mấy cũng trẻ, giàu mấy cũng giàu thêm. 


Bao nhiêu lời nhắc nhở rằng đám đông tâm lý là hiện thị rõ nét nhất của việc phải tư duy phản biện - cũng hoá thành mây trôi sau 1 buổi chiều. Để sáng hôm sau lại táng lệnh, lại giao dịch. Mình đã nghĩ chắc do nghỉ hưu rảnh quá, nên chả có gì chơi ngoài việc “enter”. 


Broker mà tiếp những vị khách U70, thực sự là rất giỏi. Giỏi ở cả việc hứng chịu những lời đổ lỗi. Vì người U70 mà đổ lỗi thì họ có thể mang cả một quá khứ hào hùng ra để vạch lá tìm sâu. 


Sau này, khi nào mình U70, mình sẽ thực sự nghỉ ngơi. Để làm được điều đó thì từ giờ mình sẽ luyện tập, mỗi năm chỉ gieo 6 lần lệnh. 3 lần mua vào và 3 lần bán ra. Như vậy sẽ dành thời gian để đi chu du thiên hạ, học những điều mình vẫn luôn mong học được, như là vật lý nguyên tử, 28 thứ tiếng toàn cầu, địa chất học và cả viết văn. Viết về những gì mình cảm nhận, lưu lại thế gian này những dòng chữ ý nghĩa. 


Con người xinh xấu giàu nghèo không quan trọng, quan trọng là tâm thức họ rộng mở tới mức nào.


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.