• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Chìa khóa của hạnh phúc

Thứ hai - 23/03/2020 15:18

 

Bạn nghĩ sao nếu buổi sáng của bạn được bắt đầu bằng những nụ cười: nụ cười của bạn và những người xung quanh, nụ cười của cỏ cây hoa lá, của gió, của mây, của trời và của đất?

 

Cả không gian ấm nồng của mùa xuân bất ngờ bừng sáng với ngàn vạn nụ cười tươi. Nụ cười là tia nắng rạng rỡ tinh khôi nghiêng nghiêng chảy xuống mặt hồ lảng bảng sương. Nụ cười là tiếng chim lảnh lót rót những giọt âm thanh diệu kì xuống cánh đồng cỏ mềm non tơ. Nụ cười là cơn gió thơm dịu dàng quấn quít những vườn hoa chanh, hoa bưởi, hoa hồng. Nụ cười là cây bút thần kỳ vẽ nên những bức tranh đẹp xinh và sống động.

 

Nụ cười chính là một thứ ngôn ngữ tuyệt mỹ nhất trên thế giới. Nụ cười gắn kết những trái tim ấm nồng của mọi người trên thế gian. Nó mang đến cho con người những điều tốt đẹp và niềm hạnh phúc an nhiên. Một nụ cười tươi vui chân thành sẽ có sức mạnh cảm hóa những người xung quanh. Nó có thể khiến khung cảnh khắp nơi ngập tràn sự hòa ái và thuần khiết. Nó có sức mạnh thay đổi tâm thái của con người, dẫn đến những cảm nhận tuyệt diệu về cuộc sống. Nụ cười tỏa nắng từ một khuôn mặt nhân hậu chân thành luôn khiến mọi người xung quanh cảm thấy thoải mái, vui vẻ và được tôn trọng. Không phải ngẫu nhiên mà cha ông ta đã từng nói: “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”.

 

Nụ cười chân thành có thể mang lại cho người sở hữu nó niềm vui và hạnh phúc. Nó có thể thay đổi cuộc sống của mình theo một hướng rất tích cực. Đó chính là điều mà nhiều người đã cảm được sau khi đọc câu chuyện này:

 

Một ngày nọ, Brian được công ty cử đến gặp một khách hàng để đề xuất hợp tác làm ăn, nhưng người này đã từ chối. Trong tâm thái ủ ê, thất vọng, Brian trở về công ty và báo cáo vụ thương thuyết bất thành lên Sếp. Sau khi nghe Brian giải trình, Sếp nói: “Có lẽ anh nên gặp lại đối tác để thuyết phục. Nhưng lần này tôi nghĩ anh cần phải thay đổi tâm thái của mình. Hãy nhớ là luôn nở nụ cười. Tôi hy vọng rằng với nụ cười thân ái của anh, đối tác của chúng ta sẽ có thể cảm nhận được sự chân thành hợp tác của chúng ta”.

 

Ngày hôm sau, Brian đã làm theo lời khuyên của Sếp. Và thật bất ngờ, người khách hàng đã thay đổi thái độ và cuối cùng Brian đã ký được giao ước làm ăn. Trong tâm thái phấn chấn, Brian về nhà với một nụ cười trên môi và gia đình anh đã có một buổi tối thật hạnh phúc. Phải nói thêm là anh đã lập gia đình 18 năm, nhưng do quá bận bịu, anh đã không thể chăm sóc người vợ yêu, rất ít khi anh cười đùa với vợ. Một quyết định mau chóng đến với anh ngay trong buổi sáng ngày hôm sau. Đó là anh nhìn vào gương và nhoẻn miệng cười với mình. Tiếp đó anh vui vẻ cười với vợ. Người vợ lúc đầu rất ngạc nhiên nhưng sau đó đã cùng anh tận hưởng không khí vui vẻ đầm ấm. Hai tuần sau, cặp vợ chồng đều cảm thấy họ rất hạnh phúc, có nhiều hạnh phúc hơn là bao năm qua chung sống mà ít nói cười.

 

Vậy rồi Brian đã mang nụ cười của mình đến khắp mọi nơi. Tại lối vào công ty anh đã cười với người bảo vệ. Trong nhà hàng anh đã cười với người phục vụ. Tại nơi làm việc, anh đã cười với đồng nghiệp. Brian còn đón chào những người lạ với một nụ cười. Không lâu, Brian nhận thấy mọi người cũng cười với anh. Khi anh đem cho và được nhận nhiều nụ cười vui tươi như thế, thì công việc của anh trở nên thuận lợi hơn; thu nhập cá nhân cũng tăng. Nụ cười chân thành của anh đã mang lại cho anh niềm vui và hạnh phúc như vậy đấy.

 

Nhiều người, giống như tôi, đã thấy sức mạnh diệu kỳ của nụ cười qua câu chuyện của Brian. Nó cho ta thấy những minh chứng rất hùng hồn về sức cải biến của Nụ cười. Nụ cười vui vẻ và chân thành như cơn gió ấm nồng của mùa xuân mang lại khí xuân bời bời cho ngàn cây. Nụ cười như tia nắng ấm áp xua tan giá lạnh của tiết trời đông giá. Nụ cười là sứ giả của hạnh phúc. Nụ cười từ trái tim nhân hậu của người này truyền tới trái tim yêu thương của những người khác. Vị sứ giả của niềm hạnh phúc ấy có sức mạnh cải biến phi thường.

 

Tôi cũng đã từng đọc được những câu như thế này: Nụ cười làm giàu cho những ai nhận được, mà không làm hao mòn đối với người cho. Người đem cho nụ cười chẳng tốn kém gì nhưng lại gặt hái được nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc. Trong khi đó, người được nhận nụ cười cũng nhờ đó mà giàu có thêm tâm hồn mình bởi họ đắc được sự an vui tự tại.

 

Mỗi khi nụ cười nở bừng trên khuôn mặt, có thể chỉ là xảy ra trong giây phút đó nhưng dấu ấn của nó sẽ mãi lưu lại mãi. Tôi rất ấn tượng về một câu nhận xét: “Không có người nào giàu có mà không cần đến nụ cười. Và cũng không có ai nghèo mà không giàu thêm vì lợi ích của nó”.

 

 

Nụ cười tạo ra hạnh phúc ở mọi lúc mọi nơi. Nó nuôi dưỡng cái thiện trong lòng mỗi con người, truyền cảm hứng cho các công việc mà người đó thực hiện. Nó là sứ giả của tình bạn bè trong sáng, hữu nghị, bền chặt. Nó cho con người ta những phút giây thoải mái, sự nghỉ ngơi sau những lúc làm việc căng thẳng mệt mỏi. Nó là ánh sáng làm tan biến cảnh tăm tối. Nó là thuốc tiên chữa mọi nỗi ưu phiền, lo lắng, thất vọng…

 

Mỗi nụ cười là một đóa hoa hạnh phúc. Đóa hoa này có thể nở ở bất kỳ nơi nào mà con người biết đến sức mạnh của nó. Nó nở không theo mùa, không theo sự phân định của thời gian. Nó cũng không phải kén chọn địa điểm để mà sinh trưởng. Nó chỉ cần tâm nguyện của con người. Người nào càng có tâm trong sáng, chân thành, thiện lương thì nụ cười càng đẹp, đóa hoa hạnh phúc mà nó mang lại sẽ càng diệu kỳ, vĩnh cửu.

 

Khi đã biết sức mạnh của nụ cười, xin các bạn hãy để nó đóng vai sứ giả, kết nối các con tim yêu thương với một lòng nhất tâm tin cậy. Xin các bạn hãy nở những nụ cười tươi để thế gian này đâu đâu cũng ngập tràn những nụ cười, những niềm vui và hạnh phúc.


Trần Huyền Tâm

(Tản mạn miền sương khói - NXB Hội Nhà văn 2019)


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.