• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Người giữ lửa hạnh phúc

Thứ năm - 25/06/2020 09:08

Cổ nhân có câu: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Lời này là khẳng định vai trò của người phụ nữ trong việc giữ ngọn lửa hạnh phúc trong mỗi gia đình. Đó cũng có nghĩa là, lấy được một người phụ nữ thích hợp thì quan trọng hơn có được những thứ khác ở trên đời.

 

Nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen đã từng kể về vai trò của người giữ lửa hạnh phúc, qua câu chuyện “Ông già làm gì cũng đúng”. Câu chuyện kể về một đôi vợ chồng nông dân già sống với nhau trong một trang trại nhỏ. Họ hầu như chẳng có của cải gì trên đời, ngoài một con ngựa sống bằng cỏ mọc trong rãnh ven đường. Một thời gian sau, cụ già bàn với vợ đem bán con ngựa đi hoặc đổi lấy vật gì hữu ích hơn. Cụ bà nhất trí ngay với cụ ông và thế là ông cụ lên đường đi chợ tỉnh. Đi qua một cái chợ, ông cụ thấy một người đàn ông đang dắt một con bò cái ra chợ. Ông cụ nghĩ thầm: “Sữa nó chắc là tốt lắm đây! Ngựa mình mà đổi lấy con bò tuyệt đẹp này thì cũng đáng lắm.” Rồi cụ cất tiếng hỏi và hai người đàn ông trao đổi hai con vật cho nhau. Sau khi đổi chác xong, cụ ông lại tiếp tục đánh bò ra tỉnh. Đang đi, cụ gặp một gã đang dắt một con cừu. Ông cụ nông dân lại quyết định đổi bò lấy cừu. Bỗng cụ gặp anh chàng từ một con đường nhỏ ra, tay ôm một con ngỗng. Cụ lại ngẫm nghĩ lát rồi cất giọng xin đổi con cừu lấy con ngỗng. Cuộc đổi chác lại tiếp tục với việc đổi ngỗng lấy gà, đối gà lấy một túi đầy ắp táo còi, vì ông cụ nhớ đến vợ mình thích ăn táo còi. Cuối cùng, cụ gặp hai khách du lịch người Anh rất giàu và thích đánh cuộc. Nhìn thấy túi táo của cụ ông, họ tò mò hỏi và được cụ ông kể lại đầu đuôi câu chuyện từ khi đổi ngựa đến lúc có được túi táo. Hai người Anh muốn cá cược xem bà lão phản ứng như thế nào đối với quyết định của ông. Cuối cùng hai người Anh đã thua cuộc vì đúng là bà lão luôn đồng tình với tất cả các quyết định của ông lão.

 

Câu chuyện của Andersen khép lại với một cái kết rất có hậu. Nó cho chúng ta thấy về tầm quan trọng của người giữ ngọn lửa hạnh phúc trong gia đình. Ông cụ đáng lẽ ra bị mắng, thực sự là đáng bị mắng, vì ông đã làm những việc hết sức ngô nghê, không theo cách làm của một người bình thường. Thế nhưng, thay vì bị mắng, ông lại nhận được sự yêu thương tràn đầy và đồng cảm sâu sắc của người vợ. Dường như, với vợ chồng ông lão, mọi sự lựa chọn của mỗi bên đều là tuyệt hảo. Giữa họ, dường như chẳng có cái gì là quan trọng bằng những nụ cười, sự vui vẻ và tình yêu thương. Đó chính là hạnh phúc. Cụ bà đã làm tốt vai trò là người xây tổ ấm, là người giữ ngọn lửa hạnh phúc trong gia đình. Thực sự là, hạnh phúc luôn cần sự vun đắp của cả hai phía. Nhưng để giữ gìn hạnh phúc gia đình, người phụ nữ phải đóng vai trò chủ động, mang tính quyết định.

 

 

Việc lựa chọn người bạn đời hiểu được mình, đồng cảm với mình, luôn coi trọng những quyết định của nhau, thực sự đáng được coi là vấn đề mang tính then chốt. Bởi nó ảnh hưởng tới vận mệnh sau này của bạn. Có một người thông thái đã chỉ ra rằng: Nếu cha của bạn chọn nhầm vợ thì thời thơ ấu của bạn sẽ sống trong đau khổ; nếu bạn chọn nhầm vợ thì tuổi trung niên của bạn sẽ chẳng được bình yên; và nếu con trai của bạn cũng sai lầm khi chọn vợ thì những năm cuối đời của bạn sẽ sống trong cô đơn, buồn tủi.

 

Tôi cũng từng đọc được một bài viết về vợ chồng tỷ phú Bill Gates và tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới của vợ chồng ông - Quỹ Bill & Melinda Gates. Khi được một nhà báo hỏi: “Quyết định sáng suốt nhất trong cuộc đời ông là sáng lập ra Microsoft hay thành lập tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới?”, Bill Gates đã trả lời: “Cả hai đều không phải, tìm được người kết hôn thích hợp mới là quyết định sáng suốt nhất!”.

 

Và tôi cũng đã từng đọc được những câu như thế này:

 

Lựa chọn bạn đời không chỉ là chọn một người, mà còn là chọn cách sống”.

 

Phụ nữ đóng vai trò quyết định bởi Hạnh phúc của thế hệ trước, vui vẻ của thế hệ này và tương lai của thế hệ sau. Như thế chẳng phải cần có “phúc ba đời” mới lấy được một người vợ tốt hay sao”?

 

“Người đàn ông thông minh phải luôn biết quan tâm và che chở cho người phụ nữ bên cạnh mình đến cuối đời. Và người phụ nữ trí tuệ thì phải luôn xem việc tự hoàn thiện bản thân là một vấn đề nghiêm túc”.

 

“Mỗi phụ nữ cần không ngừng hoàn thiện chính mình, vì đó chính là người quyết định đỉnh cao của người chồng và khởi điểm của con cái.”

 

Chúc các bạn ở vai nào thì diễn trò đó cho tốt. Làm được như vậy thì ngọn lửa hạnh phúc sẽ ấm mãi trong tim mỗi gia đình.


Trần Huyền Tâm

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.