• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Tản mạn với rét nàng Bân

Thứ hai - 18/04/2022 11:32



(Ảnh: Lê Thu)



TẢN MẠN VỚI RÉT NÀNG BÂN 

(Nguyễn Diệu Liên)


Bây giờ đang là giữa tháng ba âm lịch, thương cái rét nàng Bân đợt hai mà cũng chỉ đủ lạnh cho người mặc chiếc áo dài tay chứ không cần mặc  đến chiếc áo len nàng miệt mài đan vắt ngang từ mùa đông sang mùa hạ. 


Sáng nay mình dậy sớm, ngắm nghía lọ hoa Hồng thơm mới qua một đêm thôi mà đã nở tung xoè, hít hà hương thơm ngòn ngọt của chúng bỗng dưng thấy yêu đời đến lạ. Ngoài kia gió mùa Đông Bắc về trời sầm xì và lất phất mưa chả bù cho mấy ngày qua nắng vỡ đầu. Mình quyết định mở tủ lấy bộ váy hoa rực rỡ diện để chuẩn bị đi làm cho bừng sáng không gian. Đường phố mới sáng sớm mà đã gặp ngay bài toán: Điền xe máy vào chỗ trống. Choáng với mấy bác chở hàng kềnh càng xe máy mà tạt đầu, lấn làn, luồn lách các kiểu y như biểu diễn xiếc cọ quệt làm xe mình không xước đầu mới là lạ. Nhưng không sao vì trên xe ca sĩ Quang Dũng vẫn hát vang vang bài “ Ta yêu em vì đó chính là em “. 


Đến trường thấy bác lao công hối hả quét lá xà cừ trên sân tự nhiên lòng cứ ngẩn ngơ tiếc nuối cái thảm lá vàng đẹp đẽ ấy bị dồn hết vào mấy cái bao rác. Những chú chim hôm nay không bị mặt trời đánh thức nên ngủ quên im thin thít trong mấy cái tổ lá trên cây mặc kệ tiếng hò hét nô đùa của các cô cậu học trò vang vang khắp hành lang dài rộng. Chẳng biết có ai nhớ tiếng ríu rít của lũ chim như mình không nhỉ? Lũ học trò không thấy lạnh nên chẳng chịu cho mấy cái quạt trần nghỉ ngơi cứ bật vù vù quay tít bạt hết cả giọng thầy cô khiến mình lại phải cậy nhờ đến cái mic. Trống hết giờ cái bọn Chào Mào ăn ớt ấy nhao nhao xin thêm giờ (Các bác chớ vội mừng vui nghĩ rằng thế hệ tương lai chúng ham học nhé!), xin vì chưa kịp làm xong bài kiểm tra thôi. 


Trống giờ, mình hối hả đọc kế hoạch công tác, lên lịch báo giảng, chấm bài kiểm tra và thi thoảng đá một vài câu buôn dưa lê với đồng nghiệp để chém gió xả stress rồi lại chợt lo thay đổi thời tiết bố mẹ già nhức mỏi xương khớp mà thương. Lòng băn khoăn tự hỏi: Vẫn còn nửa tháng ba, chẳng biết liệu có còn đợt rét nàng Bân nào nữa không nhỉ? Chợt chạnh lòng xa xót nàng Bân nay và nhớ rét tháng Ba xưa!



Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.