• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Đi làm

Thứ hai - 28/08/2023 16:49


(Ảnh: Đặng Văn Tôn)


ĐI LÀM

(Nguyễn Thu Thủy)


Hầu hết khi đi làm thì nhân viên ai cũng nhìn trước ngó sau, thu thập sưu tầm không chuyện bé thì chuyện to, ngày ngày chờ lương về, nghĩ tới mấy việc trong ngày mà thổn thức khi đêm tới, hoặc là sẽ coi trọng từng ngày giờ mà cái cơn cần tiền nó đòi mình phải làm. 


Trong quan hệ công sở, quán xá, nơi đi làm, có ty tỷ thứ phát sinh. Rồi có thể một ngày rời đi và chuyển tới một nơi làm khác, vì những "tai nạn tâm lý" đã xảy ra. 


Cũng hơn 5 năm nay rồi mình đã rời xa thể thức đó. 


Mình nghĩ đi làm nơi nào phù hợp khả năng của mình thôi. Nơi nào mà mình vẫn còn có hiệu quả cho tổ chức, thì mình có ý nghĩa, và mình vượt qua những chuyện to nhỏ dễ dàng như qua một đêm nằm gồng lệnh vậy. 


Có câu nói rằng, đi làm hãy chọn nơi nào mà bạn được yêu quý. Mình lại nghĩ là, đi làm, hãy chứng minh bản thân xứng đáng được yêu quý. 


Lời chào khi gặp đồng nghiệp cũng cao như mâm cỗ ban thờ vậy. Ngoài chuyện làm việc cho tốt thì cuộc sống cùng với những người không cùng cha sinh mẹ đẻ với mình, cần phải rèn luyện sao cho hiểu hoàn cảnh của người khác, mến yêu những điều tốt đẹp ở họ, thương cho vất vả của họ, nếu có gì xảy ra thì sớm phải ghem ghém cái tính bốc đồng lại để không lưu giữ khó chịu. Vì ai ai cũng giống mình thôi, ai ai cũng mong cầu hạnh phúc, vui vẻ và thành đạt trong công việc. Cách làm tuy khác nhau, nhưng chung mục đích thì sẽ dễ dàng cùng tiếng nói. 


Nhiều khi nói thẳng với nhau để xử lý tận gốc rễ những hiểu nhầm sẽ tốt hơn cho mọi người. Còn nếu nhịn được thì nên cho qua, cuộc sống là để thở và cười, và khóc cho những điều thiêng liêng hơn là mâu thuẫn lặt vặt. 


Bảo là mình chọn cơ hội làm việc tại cơ quan đó, thực ra là mình được cơ quan chọn mà. 


Bản thân phải có giá trị mới được đi làm. Vậy mỗi khi nản lòng vì bất cứ việc gì, hãy nghĩ rằng giá trị là của mình, mình phải giữ giá hen. 


Và vì giá trị là của mình, nên mình cần làm cho giá trị đó ngày một có giá hơn. 


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.