• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Đoạt lý

Thứ tư - 11/10/2023 08:28


(Ảnh: Van Pham)


ĐOẠT LÝ....


1. Một cao tăng được mời dự tiệc. Ngay giữa các bàn bày các món mặn là bàn bày những món ăn chay. Chợt ông phát hiện trong một đĩa chay có một miếng thịt heo. Người đệ tử đi cùng cũng nhìn thấy, anh ta bèn dùng đũa bới miếng thịt lên cho dễ nhìn. Nhưng thật không ngờ, vị cao tăng lại dùng đũa của mình gắp thứ khác phủ lên, che miếng thịt đi.


2. Người đệ tử lại bới miếng thịt heo lên. Cao tăng lại lần nữa che miếng thịt heo đi, đồng thời còn nói khẽ nhưng rành rọt vào tai đệ tử: “Con mà còn lôi nó lên là ta sẽ ăn luôn đấy”. Người đệ tử nghe thầy mình nói thế thì không dám bới miếng thịt heo lên nữa. 


3. Tiệc xong, thầy trò cao tăng từ biệt gia chủ ra về. Trên đường về, đệ tử thưa với thầy: “Thưa thầy, vừa rồi rõ ràng đầu bếp biết chúng ta không ăn mặn, lại vô lễ để miếng thịt heo vào trong đồ ăn chay của chúng ta. Đệ tử chẳng qua chỉ muốn gia chủ biết mà trừng phạt ông ta.” 


Cao tăng từ tốn nói: Trên đời ai cũng phạm sai lầm, dù vô tâm hay hữu ý. Nếu để người chủ thấy miếng thịt heo trong món ăn chay, ông ấy sẽ nổi giận mà trừng phạt người đầu bếp, thậm chí còn cho người đó nghỉ việc. Đây đâu phải điều chúng ta mong muốn thấy đâu. Đoạt lý đương nhiên là quan trọng, nhưng tuyệt đối tránh ‘chỉ biết lý mà bỏ quên người’, sống thì phải biết chỗ nào nên bỏ qua thì hãy cho qua. Người bị rơi vào vòng tranh đấu thường hay “đoạt lý mà quên người”. Làm vậy, chỉ tạo oán và mua phiền lòng. Nếu thấy chỗ nào bỏ qua được thì hãy bỏ qua. Việc cho người lối thoát, con đường sống cũng là ta cho chính ta một đường lùi. Có vậy mới khuyến thiện, và ta có thể sống hài hòa. 


Người học trò chợt nhận ra sự nông nổi của mình, hứa với sư phụ là sẽ tiếp tục tu tâm để tránh vong tình đoạt lý. 


5. Chuyện vốn chỉ đến (4) thôi. Nhưng gần đây lại thêm một đoạn nữa. Rằng: 


Một năm sau, gia chủ lại mời cao tăng dự lễ trọng ở nhà mình. Lần này cao tăng dẫn nhiều đệ tử theo. Thấy so với năm ngoái, lần này nhiều bàn chay hơn, lại không thấy miếng thịt nào bị trộn lẫn, cao tăng rất vui. 


Tối hôm đó, nhiều chú tiểu bị đi ngoài. Hỏi ra mới biết vẫn có rất nhiều thịt trộn lẫn vào món chay và các chú tiểu đã lén ăn rất nhiều. 


Cao tăng than: hóa ra bao dung mù quáng lại thành bao che tội lỗi. Ta bao năm tu hành, hóa ra vẫn chỉ là một tấm chiếu mới trong đời mà thôi.


Cao tăng bèn nhấc điện thoại gọi cho gia chủ…


Dương Chính Chức dịch từ bản tiếng Hàn

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.