• dau-title
  • Lý luận - Phê bình
  • cuoi-title

NHẶT Ở BỜ RÀO - Khúc đồng dao ấm áp cho trẻ em

Thứ tư - 20/11/2019 12:10

Năm 1986, cái tên Phạm Công Trứ đã nổi như cồn với  Lời thề cỏ may, rồi từ đó, ông liên tục viết, viết nhiều, hay và độc đáo.  Ông đã xuất bản nhiều tập thơ bề thế như Cỏ may thi tập, Phồn thi (3 tập), Làng phố giao duyên


Hơn 30 năm sau, ở cái tuổi ngoại lục tuần, “Gã nhà quê tinh quái” bỗng nhiên trở nên hiền lành, tỉ mẩn, cặm cụi đi …. Nhặt thơ ở bờ rào. 


Ông đi chơi với trẻ thơ, chơi với thơ ấu của chính mình:


“Kéo cưa lừa xẻ

Chẳng hám cơm vua

Chỉ mong được thua

Về bú tí mẹ…


“Chi chi chành chành

Quả ổi quả chanh

Gốc nhãn gốc mít

Ríu ra ríu rít…


“Đi trốn

Đi tìm

Đống rơm, đống rạ

Góc bếp, cánh cửa

He hé mắt nhìn ….


“Nào thuyền gấp giấy

Nào trâu lá đa…


“Lăn tăn cỏ chỉ

Rung cỏ gà…


Ông say tìm về tuổi thơ, về với Ngày xưa cùng những trò chơi mê đắm, những khúc đồng dao ấm áp nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ. Dường như càng xa tuổi thơ thì những kí ức về tuổi thơ càng sáng rõ; càng ở nơi phố thị, càng xa quê hương thì những kỉ niệm về quê càng trong veo một miền nhớ:


Trong veo một vại nước mưa

Thân quen một chiếc gáo dừa úp lên

(Nước mưa)


Phạm Công Trứ đã dịch chuyển khắp nơi, trải hết nỗi đời lại muốn quay về với mảnh vườn nhà, với bờ rào, ngõ nhỏ nghèo khó thân thương để cảm nhận cái ấm áp, giản dị của tết quê: “Ngan ngát hương trầm/ Sáng trưng đèn nến …”; không gian tinh tế lúc Chuyển mùa, Giã biệt giêng hai, Tháng ba, Tháng tư đôi nửa, Mới hôm qua còn hạ, Sang thu, Thu tàn…” Mỗi mùa đều có/ Chút riêng của mình”; một nét Chấm phá thú vị trên bầu trời: “Cầu vồng không uốn mà cong/ Trăng liềm không vuốt mà cong lưỡi liềm…”; rồi Lượm ở góc vườn vài bông hoa dại, mấy nải chuối tiêu cùng bướm, cùng ong hít hà hương quê vừa quen vừa lạ; vừa lạ vừa quen rồi giật mình, thảng thốt:


Ngày xưa rất sâu

Ngày xưa rất xa

Quanh quanh bể nước

Mon men thềm nhà…


Câu thơ giản dị nhưng sâu một triết lí và chất chứa một nỗi buồn!


Trở về với ấu thơ là trở về với những gì giản dị, tinh khôi, hồn nhiên và ngây thơ nhất. Đây chính là Khúc đồng dao ấm áp ông dâng tặng tuổi thơ và công ty TNHH Linh Tâm là “bà đỡ” hết sức cảm thông, chia sẻ. Sự trân quý đó được thể hiện cẩn thận, tinh tế trên từng nét vẽ minh họa phóng khoáng, hiện đại mà vẫn giữ được hồn cốt Việt. Chất dân gian trong ý thơ, lời thơ hòa quyện cùng sắc màu, đường nét của tranh vẽ, chắc chắn tập sách sẽ làm hài lòng các bé thơ. Nào, các bé, hãy cùng chạy thật nhanh đến Nhặt ở bờ rào một món quà quý giá cho mình:


 “Một lập lòe

 Hai lập lòe… 

 “Một lá sen

 Hai lá sen…

 “Một tiếng ve

 Hai tiếng ve…

 “Kem! Kem! Kem!

 Kem! Kem! Kem!... 


 Lã Thị Bắc Lý

--------

(*) Nhặt ở bờ rào – Phạm Công Trứ, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2019

 

Từ khóa: n/a

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.