• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Sáo đen

Thứ năm - 25/04/2024 15:14


(Ảnh: St)


SÁO ĐEN

(Nguyễn Linh Khiếu)

 

Cò Bé nuôi một chú sáo đen mỏ vàng từ khi còn lông sữa non bấy. Chú chưa biết mổ. Mỗi khi cho ăn phải dùng tay bóp mỏ cho thức ăn vào sâu trong miệng. Chú mới nuốt được. 

 

Chú sống với Cò Bé đã mấy năm. Khi còn nhỏ chú lẵng nhẵng đi theo. Suốt ngày hai cánh rã ra. Luôn miệng "khách khách" đòi ăn rất sốt ruột. Chú rất ngộ nghĩnh. Cò Bé thường bắt cào cào châu chấu cho chú ăn.

 

Lớn dần chú tự bay ra đồng kiếm mồi. Khi no chú về đậu trên cây xoan đầu hồi rỉa lông và hót véo von. Càng lớn giọng hót của chú càng trong trẻo lảnh lót vang xa. 

 

Không ra đồng chú thường luẩn quẩn quanh nhà. Nghe thấy tiếng Cò Bé huýt sáo là chú sà xuống ngay. Khi đó bao giờ chú cũng được thưởng một món ăn khoái khẩu. Khi ở ngoài đồng chỉ cần huýt sáo. Nếu ở gần đó thể nào chú cũng bay vút tới nhẹ nhàng sà xuống vai mắt ngó nghiêng nhìn vào mặt Cò Bé. Dáng vẻ láu lỉnh ý hỏi có gì ăn không.

 

Rồi một ngày có nàng sáo cái hoang đến ve vãn tán tỉnh sáo đen. Mấy hôm đầu sáo đen mỏ vàng tỏ vẻ thờ ơ không thiết. Sau dần dà chú cũng siêu lòng. Chúng thành một đôi bạn thân thiết suốt ngày véo von ca hát và cùng nhau bay ra đồng kiếm ăn. Mỗi khi nghe tiếng Cò Bé huýt sáo. Sáo đen mỏ vàng vẫn sà xuống vai nhận thức ăn và sự vuốt ve. Khi đó sáo cái đứng từ xa ngó nghiêng cảnh giác.

 

Dần dà sáo đen mỏ vàng thường theo sáo cái bay đi thật xa. Không biết đi đâu. Có khi ngày chỉ về nhà một đôi lần có khi hai ba ngày mới về. Có lần chú về Cò Bé huýt sáo chú sà xuống vai. Cò Bé đưa tay vuốt ve, Chú tròn xoe mắt nhìn thẳng vào mắt Cò Bé. Ánh mặt thật lạ rồi chú mổ vào tay Cò Bé đau nhói. Cò Bé buông tay chú bay vút lên trời lượn một vòng rồi lại lẹ làng đậu xuống vai Cò Bé. 

 

Ngày tháng thấm thoát không hiểu sao rồi chẳng thấy sáo đen mỏ vàng về nữa. 

 

17. 4. 2018

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.