• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Hãy trân quý hiện tại

Chủ nhật - 31/03/2024 09:03


(Ảnh: Lê Thu)


HÃY TRÂN QUÝ HIỆN TẠI

(Bùi Yến)


Hãy sống với phút giây của hiện tại. Vì chỉ có hiện tại, chỉ có giờ phút này mới là thực. Quá khứ dù thế nào đi nữa cũng không phải là thứ đang hiện hữu và chúng ta chẳng thể nào thay đổi được cái đã diễn ra. Đau khổ hay hoài niệm ở một khía cạnh nào đó khiến cho hiện tại của ta mất đi giá trị của nó. Làm cho con người mất đi khả năng tận hưởng, sáng tạo và hạnh phúc với hiện tại. Nói cách khác, việc đắm chìm vào quá khứ khiến người ta lãng phí đi hiện tại mà không biết rằng hiện tại nào rồi cũng sẽ trở thành quá khứ. 


Tương lai lại là thứ không ai đoán biết được. Cuộc sống vốn vô thường nên ngày mai, ngày kia có thể đến mà cũng có thể không đến nữa với bất cứ ai..,Tương lai có thể thế này mà cũng có thể thế khác. Cuộc sống luôn ẩn chứa những bất ngờ. Nếu không thế thì đã chẳng có ai phải thốt nên hai tiếng  không ngờ. Hôm nay hạnh phúc không chắc ngày mai vẫn hạnh phúc. Hôm nay giàu mai có thể trắng tay…


Tất nhiên là người ta không nên lãng quên quá khứ bới quá khứ là nơi chứa đựng tất cả những gì ta hằng có: gia đình, bè bạn, người yêu, quê hương, xóm làng và cả ấu thơ lẫn năm tháng thành xuân của cuộc đời. Tất nhiên là cũng phải chuẩn bị cho tương lai. Ai sống mà lại không hướng đến một ngày mai tươi đẹp hơn, không dùng hiện tại để kiến tạo một giá trị đẹp đẽ hơn? 


Chỉ là, đừng để quá khứ và tương lai chi phối hiện tại, phải nhắc mình hãy trân trọng phút giây hiện tại, không gian hiện tại và người hiện tại đang ở bên mình.


Chỉ có kẻ khờ dại mới đánh đổi hiện tại lấy quá khứ và hoài mong tương lai.


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.