• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Sen ở Vườn Vua

Thứ hai - 18/05/2020 16:40

Tôi may mắn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sen ở Vườn Vua - Phú Thọ (theo lời mời ân tình của gia đình một người bạn thời thơ ấu hiện nay rất thành đạt ở Thủ đô Hà Nội) vào những ngày đầu tháng 7/2018 khi tôi từ miền Nam ra.

Từ Trung tâm thành phố Hà Nội qua chặng đường gần 100 km, qua dòng sông Thao mênh mông sóng nước, chúng tôi đã đến xã Trung Thịnh huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ nơi có khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp có tên gọi là Vườn Vua. Tôi đã say mê, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp diễm lệ, hữu tình của cảnh quan nơi đây.

Vườn Vua với những dinh thự lộng lẫy, những hồ bơi biếc xanh nổi bật giữa không gian bát ngát của sen. Đầm sen Bạch Thủy rộng 70 ha nằm ngay dưới chân núi Ba Vì thắm xanh, lãng đãng khói sương. Đây là một vùng đất gắn liền với huyền thoại về cội nguồn của tên gọi vườn Vua.

Truyện kể rằng: Ngày ấy Vua Hùng vi hành qua nơi đây. Thấy địa thế đẹp, có núi, có sông, cỏ cây hoa lá tốt tươi, nhà Vua muốn chọn đất này để xây dựng vườn Thượng uyển. Muốn biết trời đất có thuận không, Vua ra lệnh cho quan quân: trong một đêm phải đào xong 100 cái giếng. Nhưng sáng hôm sau, không thể có đủ được 100 giếng nên Vua đã không cho xây vườn Thượng uyển ở nơi này nữa. Câu chuyện đem đến cho vùng đất này nét linh thiêng, làm cho cảnh càng trở nên huyền ảo và thơ mộng.

Ngày ấy Vua Hùng chưa xây, nhưng ngày nay, con cháu các Vua Hùng đã xây dựng nơi này thành quần thể du lịch nguy nga tươi đẹp, thành một cung điện thời hiện đại trên nền của dấu tích xưa theo ý tiền nhân. Thấy được thế mạnh của vùng đất đặc biệt này, từ năm 2011, đầm Bạch Thủy đã được tỉnh Phú Thọ cấp phép phát triển khai thác cho Tập đoàn đầu tư Thăng Long.

Bằng tài năng và sự chăm chỉ, con người đã làm nên diện mạo sang trọng, cao quý cho Bạch Thủy. Người ta đã tạo nên một đầm sen lớn nhất miền Bắc. Đầm sen là điểm nhấn riêng biệt, hấp dẫn của khu nghỉ dưỡng này. Du khách vì yêu sen, thích được ngắm sen, chụp ảnh, quay phim lưu giữ lại những kỷ niệm ngọt ngào bên sen nên đã không quản đường sá xa xôi đến với nơi này.

Đến với Sen, du khách thỏa sức chiêm ngưỡng sen ở nhiều góc độ. Ngồi trên bờ, ngả người trên ghế thưởng thức trà sen thơm ngát ngắm sen nở; dắt nhau dạo quanh những cung đường tuyệt đẹp đi giữa hai bờ sen ngời ngời sức sống; hay lên thuyền, ra giữa hồ, tận tay nâng từng bông sen vươn lên nõn nà hồng tím, hương sen thanh tao lan tỏa khiến cho mọi ưu phiền mỏi mệt dường như tan biến; hay ngắm sương đọng trên lá, nước vương trên lá long lanh như ngọc; thuyền nhẹ trôi, tiếng cười nói, tiếng trầm trồ, tiếng xuýt xoa trước vẻ đẹp muôn màu của sen. Chạm vào đâu cũng thấy sức sống rạt rào của loài cây vươn lên bền bỉ, mãnh liệt này. Đất nơi đây phù hợp nên sen rất tốt. Lá sen ở đây to, xanh mướt, hoa sen rạng rỡ sắc hồng, gương sen no hạt chạm vào tay người như mời mọc, như tự giới thiệu về những món ngon từ sen. Xôi sen, cơm sen, chè sen ngọt bùi. Gỏi ngó sen, thơm giòn mát ngọt. Củ sen hầm xương bùi béo đậm đà… Lá sen khô làm thuốc chữa bệnh cho những người mất ngủ hay mỡ máu… Chao ôi! Cây sen tình nghĩa và chung thủy biết bao! Nó thấu hiểu ân tình của người dân đã nắng dãi mưa dầm vun trồng chăm sóc nó, tôn vinh nó lên vị trí trang trọng nhất: Quốc hoa. Nó đã lặng lẽ âm thầm, tận tụy chắt chiu từ bùn đen những mỡ màu, kết tinh thành những gì thơm thảo ngọt lành dâng tặng cho con người. Đó là cách tri ân của sen với người. Không chỉ có thế, đầm sen nơi đây còn là ngôi nhà đông đúc đầm ấm của bao nhiêu loại cá. Cá chép, cá trắm đen, cá quả… đua nhau bơi lượn dưới sen. Cũng không biết có phải do được sống giữa vẻ đẹp, hương thơm của sen lại được bàn tay chế biến của những đầu bếp nổi tiếng hay không mà món cá ở khu nghỉ dưỡng này cũng thơm ngon đặc biệt!

Tôi đã từng ngao du giữa Đồng Tháp Mười bát ngát hoa sen, từng ngất ngây với sen Tây Hồ và nhiều nơi khác nữa. Nhưng không có vẻ đẹp của sen nơi nào gợi nhiều hứng khởi trong lành như ở nơi đây!

Tôi chợt hiểu vì sao nhiều người đánh giá Vườn Vua là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời, là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu cho những gia đình khi mùa sen đến: Bởi giữa cái nắng chói chang của trưa hè miền Bắc, giữa cái ồn ào, xô bồ của cuộc sống nơi phố thị, con người thấy lòng xanh trong, êm dịu và thư thái an hòa khi được trở về với thiên nhiên ngan ngát hương sen thuần tịnh nơi đây.

Với tôi khoảng thời gian ngắn ngủi được cùng Thầy xưa và bạn bầu quây quần ấm áp giữa khoảng trời sen ở vườn Vua là những khoảnh khắc bình yên hạnh phúc hiếm gặp trong đời.

Rời xa Thủ đô - xa những người bạn thuở ấu thơ biết bao yêu quý tôi trở về miền Nam với bao luyến tiếc bâng khuâng. Đầm sen Bạch Thủy, vườn Vua Phú Thọ đã lùi lại phía sau rồi, tôi vẫn thấy sắc sen rực hồng trong tâm trí. Tôi ước ao lại sẽ có ngày cùng những người thân yêu trở lại nơi này trong một ngày không xa nữa!

Bùi Thị Biên Linh


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.