• dau-title
  • Truyện ngắn
  • cuoi-title

Giấc Mèo

Thứ ba - 26/11/2019 23:30

Người ta mơ thành bướm, gọi là Giấc Điệp; mơ thành kiến dưới gốc Hòe thì gọi là Giấc Hòe. Chẳng hiểu tôi nghiệp gì mà có Giấc Mèo. Số là đêm qua tôi mơ trở thành một con mèo. Tuy nhiên trong rủi có may, tôi hiểu những thứ về mèo mà trước kia không biết, mà có thể có quý vị cũng chưa biết. Xin kể lại hầu quý vị.

Tôi mơ mình là một chú mèo con. Mèo con thì được mèo lớn dạy dỗ như sau: Loài mèo chúng ta là loài tuyệt vời nhất trong vũ trụ. Những loài khác như chó, gà, cóc, nhái, sâu bọ và người… là những thứ kém cỏi, đáng khinh. Xã hội chúng ta phát triển rực rỡ nhất, tiến bộ nhất trên tất cả mọi phương diện, đặc biệt nhất là khoa học. Đơn cử vài ví dụ về trình độ khoa học của loài mèo cũng có thể làm các loài khác kinh ngạc và thán phục.

Thành tựu khoa học mới đây của loài mèo chúng ta đã được cụ thể hóa thành một quyết định quan trọng, đó là cho phép sử dụng chiếc đuôi của mỗi mèo làm thước đo. Tại sao đuôi của mỗi mèo lại được dùng làm thước đo? Không đạt cấp độ tiến hóa mèo thì không hiểu hết tầm quan trọng và thành tựu lớn lao này đâu. Nếu không may, sinh ra trong loài thấp kém, ngu dốt thì không hiểu được đâu. Thế này nhé, thước đo kém là cứ sinh ra số lẻ, làm lãng phí biết bao thời gian và công sức tính toán, rồi phải tạo ra máy tính tốn tiền, tốn công chế tạo, ô nhiễm môi trường, mà lại sinh ra sai số, số thực, số ảo… thực là ngu dốt. Thước đo lý tưởng là phải giải quyết được khiếm khuyết ghê gớm này, và chỉ loài mèo mới đạt được thành tựu đó. Giải pháp như sau: mỗi mèo được phép sử dụng đuôi của chính mình làm thước đo. Các ngươi không hiểu ư? Mà hiểu làm sao được? Ta sẽ vì các ngươi giảng giải thêm. Ví dụ như Mèo A: đầu = 1/10 đuôi, mình=1 đuôi, đuôi= 1 đuôi, chân= 1/4 đuôi, tai = 1/20 đuôi… Cứ đo mà xem, chẵn hết. Nếu lẻ thì hoặc là đo sai hoặc đó là quái thai. Khi cần tính tổng đầu của 10 bạn mèo ư? Thì chỉ cần nhân 1/10 với 10 = 1 đuôi. Hiểu chưa, mười đầu bằng một đuôi, thế chẳng phải tiện dụng và nhanh gọn lắm sao.

Chưa hết đâu, khoa học loài mèo còn ghê gớm lắm. Phát minh lớn và mới nhất của loài mèo sắp công bố là đi theo chiều đuôi. Tại sao lại đi lùi ư? Lại là câu hỏi giống như của những loài ngu dốt, sử dụng khái niệm của loài ngu dốt. Đó không gọi là đi lùi. Ngươi có biết thế nào là khí động học hay không? Đầu có diện tích lớn, cản gió nên hạn chế tốc độ. Đuôi nhọn và nhỏ có thể xé không khí nên phải đi trước để có thể chuyển động nhanh hơn. Không những thế, cứ hình dung một mèo mèo vùn vụt tiến lên, đầu tiên là chiếc đuôi nhọn hoắt, cứng ngắc, lông đuôi dựng ngược chiều gió thì oai hùng và đáng kính sợ biết bao. Để biến kiến thức phi thường này trở thành động lực phát triển, mỗi mèo cần ra sức trau dồi, kiện toàn nhận thức, tham dự các đợt học tập, tự sửa cách đi mới cho mình và góp ý sửa đổi thói đi cũ cho mèo bạn mới có thể biến định hướng to lớn này thành động lực phát triển… Khẩu hiệu là “cái đuôi đi trước, hai chân sau đi trước, hai chân trước đi sau, còn cái đầu đi sau rốt…”.

Trong không khí ồn ào nhiệt huyết học tập và tranh luận nảy lửa của trình độ khoa học cao siêu nhồi nhét cho những chú mèo con, tôi giật mình tỉnh giấc. Ồ tôi vừa có Giấc Mèo. Thật lý thú vì trước đây tôi cứ nghĩ Giấc Điệp, Giấc Hòe là chuyện bịa của người xưa. Tỉnh giấc trở lại thân phận loài thấp kém hơn, nhưng còn nhớ được một phần kiến thức tinh hoa kia, bây giờ tôi đã hiểu lý do những chú mèo đi lại quanh chân ta cứ dựng đuôi thẳng lên trời. Đó không phải là cử chỉ biểu hiện sự nũng nịu tình cảm với người mà là động tác thực hành lấy cái đuôi làm thước đo; chúng đang dùng đuôi đo chúng ta. Còn lúc hạ đuôi xuống, hai mắt long sòng sọc là lúc chúng đang tập sử dụng cái đuôi thành công cụ tiên phong để đi nhanh hơn theo nguyên lý khí động học.

Bùi Đại Dũng

 

Từ khóa: n/a

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.