• dau-title
  • Văn học dân gian
  • cuoi-title

Giáp nam Ất nữ

Thứ ba - 02/01/2024 18:33




GIÁP NAM ẤT NỮ

(Dương Chính Chức)


Giáp nam Ất nữ (tiếng Hàn 갑남을녀 Tiếng Hán 甲男乙女 - Giáp nam Ất nữ). Ở đây, Giáp Ất là 2 trong thập thiên can.


Ý của câu "Giáp nam Ất nữ" tức là chỉ người chẳng có điều gì nổi bật, đặc biệt.


Để hiểu câu này thì cần chịu khó lướt qua 1 chút kiến thực cực nhỏ của Âm Dương Lý Số.


Thập thiên Can là Giáp Ất Bính Đinh Mậu Kỷ Canh Tân Nhâm Quý . Theo lý âm dương mà nói thì Can lẻ (Giáp Bính Mậu Canh Nhâm) là Dương, vị trí Can chẵn (Ất Đinh Kỷ Tân Quý) là Âm và sẽ dựa vào giới tính, vị trí thiên Can để gọi tên. Ví dụ, sinh năm 1974, Giáp Dần, nếu là nam thì gọi là Dương Nam, là nữ gọi là Dương Nữ, hay sinh năm 1975, Ất Mão, là Nam là Âm Nam, là nữ thì là Âm nữ.


Ngoài ra, Lý Số quy định rằng Nam đúng ngôi phải là Dương (lẻ), Nữ đúng ngôi thì phải là Âm (chẵn) chứ Nam mà Âm, Nữ mà Dương bị gọi là nghịch ngôi. Nghịch ngôi không ám chỉ xấu, tốt mà ám chỉ điều khác so với lẽ thường.


Bởi vậy, Nam dù đứng Giáp, đứng đầu Thập thiên Can, là Dương Nam, còn Nữ dù đứng Ất, xếp thứ hai Thập Thiên Can, là Âm Nữ thì cũng chả có gì mới lạ, chẳng có gì đặc biệt, không cần quan tâm.


Vậy nên, khi nghe ai đó được khen, người nghe thấy khó chịu thì bỉ bôi là: ôi dào, có Giáp có Ất thì cũng chỉ là Giáp Nam Ất Nữ thôi, có gì đặc biệt đâu mà phải xoắn. Hay khi được ai khen giỏi dang thì khiêm tốn bảo: đâu dám, tôi chẳng qua cũng chỉ là Giáp nam Ất nữ thôi mà.

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.