• dau-title
  • Thể ký
  • cuoi-title

Chuyện nhặt trong đại dịch

Thứ sáu - 27/03/2020 11:42

 

Tôi đang sống ở thành phố Kosice, một thành phố thuộc miền đông của Cộng hòa Slovakia. Sau gần 10 ngày kể từ ngày Chính phủ thông báo dịch Covid 19, trời bỗng nắng đẹp. Mấy ngày nay, cả thành phố bừng sáng dưới ánh vàng chứa chan. Một nhà Tương lai học đang sống ở Ba Lan nói rằng: khi mặt trời chiếu sáng toàn đất nước Sloven thì đó là điềm báo quốc gia này chiến thắng đại dịch Virus Vũ Hán (Coronavirus). Tôi tin như vậy, bởi đất nước này vốn tươi đẹp, hòa ái, an bình; con người Slovakia hiền lành, tốt bụng và thân thiện. Thực tế đã chứng minh rằng, đất nước nhỏ bé này gần như ít bị ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, địch họa, chiến tranh như các nước lân cận.

 

Biện pháp cứng rắn của Chính phủ

 

Trước đại dịch thế kỷ mang tính toàn cầu, ngày 15.3.2020, Chính phủ Slovakia đã kịp thời có những biện pháp cứng rắn để phòng chống virut Vũ Hán. Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc, yêu cầu đóng cửa trường học, các trung tâm văn hóa, thể thao, thương mại đến khi có thông báo mới. Chỉ cửa hàng thực phẩm, quầy thuốc, báo chí, thức ăn gia súc, bưu điện được mở cửa. Riêng quán ăn nhanh, nhà hàng được phép mở cửa nhưng khách hàng chỉ được đóng gói đem đi hoặc nhà hàng sẽ tổ chức giao tận nơi, cấm khách bước vào không gian bên trong nhà hàng. Ba sân bay quốc tế ngừng khai thác; đường bộ, đường sắt quốc tế ngừng hoạt động; các cửa khẩu biên giới đều đóng. Người dân Slovakia từ ngoài biên giới về nước bắt buộc cách ly 14 ngày, ai không tuân thủ sẽ bị phạt tới hơn 1.600 eur.  Người Châu âu không có thói quen đeo khẩu trang, vì vậy nhưng trước tình hình dịch càng ngày càng lan rộng, đích danh Tổng thống đương nhiệm đã lên truyền hình kêu gọi người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài, đến nơi mua sắm và trên các phương tiện giao thông công cộng. Các thành viên chính phủ họp cũng đeo khẩu trang để nhân dân làm theo. Ngay từ 13/3, tất cả xe buýt đã cấm hành khách lên xe bằng cửa trước và chỉ được ngồi từ hàng ghế thứ hai trở xuống. Đây là biện pháp để bảo vệ tài xế trên các phương tiện giao thông công cộng (mặc dù tàu điện, xe buýt ở đây đều có ca bin kín dành cho tài xế). Và từ 16/3, mọi người đi trên các phương tiện giao thông công cộng đều bắt buộc phải đeo khẩu trang, ai không tuân thủ đều bị từ chối phục vụ.Ngày 17/3/2020, Thủ tướng đương nhiệm đích danh mang khẩu trang phát cho người dân. Mặc dù chỉ còn mấy ngày nữa ông hết nhiệm kỳ Thủ tướng nhưng không vì thế mà ông từ chối trách nhiệm và tình yêu đối với nhân dân. 

 

Ở cửa hàng thực phẩm

 

Ngày 16.3, tức ngày đầu tiên thực hiện lệnh cấm, tôi ghé qua một cửa hàng thực phẩm tươi sống gần nhà. Chỉ vài nhân viên phục vụ, ai cũng đeo khẩu trang và bao tay y tế. Khách hàng không được vào quá đông, mỗi lần 3 – 4 khách vào mua và cách xa nhau trên 1 m. Tôi khâm phục người Châu âu ở tính nhẫn nại, tự giác. Sống ở đất nước Slovakia gần 8 tháng, chưa bao giờ tôi thấy cảnh chen lấn, xô đẩy, cãi cọ. Một lần tôi vào siêu thị mua một chai nước trái cây. Khi ra quầy thanh toán, ông khách đứng trước tôi đã nói gì đó với nhân viên quầy thu ngân rồi lùi lại phía sau tôi. Chưa hết ngạc nhiên thì cô nhân viên quầy thanh toán nhìn tôi, chào và xin mời tôi thanh toán. Tôi chưa biết nhiều tiếng của quốc gia này nhưng đủ hiểu và chỉ biết cám ơn ông tây tốt bụng. Quay lại chuyện mùa đại dịch, điều mà tôi dễ nhận thấy là tất cả khách hàng đều mua vừa phải, không hề thấy ai mua nhiều để tích trữ như đã nhìn thấy đâu đó ở trên mạng. 


Chuyện học khi trường đóng cửaCác em ở nhà cách ly. Với các em từ 10 tuổi trở xuống, bắt buộc phải có phụ huynh nghỉ ở nhà chăm sóc. Trường của con gái tôi đóng cửa trước lệnh của Chính phủ 2 ngày. Mỗi học sinh đều có một App ứng dụng để nhà trường quản lý. Trong những ngày ở nhà, các em sẽ được giáo viên gửi bài học qua ứng dụng này. Các em được thông báo rằng: Trường học đóng cửa không có nghĩa là nghỉ học mà việc học tập của các em vẫn diễn ra tại gia đình. Hàng ngày các thầy cô giáo gửi bài tập cho các em, sau khi hoàn thành, các em gửi lại và giáo viên sẽ chấm và gửi điểm ngay sau đó. Không chỉ tương tác qua lại với học sinh, nhà trường còn nhắn tin cho phụ huynh qua điện thoại và Email để phụ huynh nắm bắt mọi thông tin liên quan đến nhà trường, giáo viên và học sinh, từ đó cùng nhà trường quản lý và hướng dẫn các em hoạt động ở nhà. Facebook của trường đăng tải cách rửa tay, các bài hát phòng chống dịch, những thông báo mới…, thậm chí là những câu hỏi, câu đố vui để các em cùng giải trí. Trong bài tập tiếng Sloven của con gái tôi, cô yêu cầu trả lời các câu hỏi: Bạn đã làm gì để phòng chống dịch? Bạn tự kỷ luật mình như thế nào? Bạn đã giúp cha mẹ những gì? Bạn yêu cầu giáo viên điều gì khi quay lại trường học?... Không gò bó ở khuôn khổ sách giáo khoa. Tôi khá ấn tượng với một hình ảnh gửi tới học sinh tiểu học, đó là hình ảnh của chú Marian với những dòng chữ: “Đó là Marian, Marian chỉ ở nhà, không đi đâu; Marian không bắt tay mọi người. Chúng ta hãy giống Marian”. Một hình ảnh khác ghi “Chúng tôi ở nhà, các bạn hãy ở nhà như chúng tôi”.  Một video cũng được gửi tới học sinh với bài hát cùng các hình ảnh nên và không nên trong việc phòng chống Coronavirus, đơn giản, dễ thuộc… Những gì trường học làm cho học sinh đã giúp các em hiểu biết về sự nghiêm trọng của đại dịch nhưng không hoảng loạn, lo sợ. 

Lớp học tiếng miễn phí.

Gần 8 tháng nay, mẹ con tôi theo học lớp tiếng Slovakia miễn phí do Tổ chức Di dân thế giới thực hiện. Lớp học này gồm tất cả những học viên đến từ quốc gia có hệ ngôn ngữ ngoài hệ ngôn ngữ Slovan như Việt Nam, Ấn độ, Iran… Chúng tôi được thông báo nghỉ từ đầu tháng Ba. Hàng ngày, giáo viên vẫn cần mẫn gửi bài học mới cho các học viên. Cô cung cấp những từ mới liên quan đến dịch bệnh, làm thế nào để sống thỏa mái trong những thời khắc khó khăn nhất…Chúng tôi có thể ở nhà học từ mới, viết câu theo yêu cầu của giáo viên và được cô tận tình sửa từng từ trên Group. Giáo viên của chúng tôi, cô Maria, người có tâm và có tình. Cô không chỉ dạy tiếng mà còn định hướng văn hóa – xã hội cho những người nhập cư ở thành phố Kosice và các thành phố miền Đông này. 


Những người trẻ của đất nước Slovakia xinh đẹp


Tôi muốn kết thúc bài này bằng hình ảnh của những người trẻ ở quốc gia này. Tối 16/3, từ các tòa nhà cao tầng ở thủ đô Bratislava, những chàng trai, cô gái đã cùng hát lên khúc ca ca ngợi đội ngũ bác sĩ, cảnh sát ngày đêm làm việc hết mình giúp nhân dân chống lại Coronavirus. Những người trẻ đã hô vang: “Họ xứng đáng với sự ngưỡng mộ và những tràng vỗ tay của chúng ta”. Đoạn video ngắn nhanh chóng lan rộng trên mạng xã hội và đã tạo động lực, niềm tin, niềm lạc quan của mọi người trước đại dịch thế kỷ. 


Hôm nay, nắng vẫn trải vàng trên khắp đất nước Slovakia.

Slovakia, ngày 18/3/2020

Lê Thị Kim Hạnh


 


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.