• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Mùa hoa học trò

Thứ sáu - 22/05/2020 10:10

 



Cũng có thể một lúc nào đó trong cuộc sống bận mải, bạn bất chợt nhớ về những bóng hình yêu dấu, những nụ cười hiền hòa, những nét chữ thân thương của một thời mực tím. Rồi khi bị cuốn đi trong những lo toan thường nhật, bạn bỗng dừng lại và nhận thấy mình đang ngu ngơ, vô định. Bạn sẽ thấy mình thật vô lý khi đã sao lãng trước những âm thanh, những sắc màu của ngày hè đang rờ rỡ, ran ran, nóng bỏng. Và rồi, bên bạn khi ấy sẽ hiện hữu một mùa hoa học trò không tuổi với những sắc màu náo nức mùa thi.

 

Phượng ơi còn thắm đỏ

Góc sân trường năm xưa?

Cái màu tha thiết đó

Rối lòng ta đến giờ

 



Giữa lá xanh phơ phất

Nụ he hé màu hoa

Tựa như là đốm lửa

Rồi lan dần, lan xa …

 
Tiếng ve giữa tháng Tư

Giục giã hoa bừng nở

Cả một khoảng sân trường

Rực rỡ màu thắm đỏ

 

Bạn bè chuyền tay nhau

Từng trang lưu bút nhớ

Cái màu hoa phượng đỏ

Cháy lòng ta đến giờ…                 

(Sóng Biển)

 

Chưa từng một lần lỡ hẹn trong đời, mùa hoa ấy cứ nở, không tính đến việc bạn đang buồn hay vui, đang loay hoay với những bận mải, lo toan hay đang nhàn rỗi bên ly cà phê đen nhánh đếm những giọt mưa buồn.


 

Mùa hoa ấy vẫn luôn bắt đầu bằng một buổi sớm tháng Năm với khoảng trời màu lam trong veo, với những tia nắng đầu tiên lung linh, lung linh trên giàn hoa trước ngõ. Trên mặt hồ, sóng nước cứ đẩy đưa, vuốt ve những ngón bình minh thon dài, đang rắc muôn ánh vàng kim. Và, đúng vào thời khắc đó, bạn thấy mình đang đi giữa mùa hoa học trò khoe sắc bên đường, trong vườn, trong những con phố nhỏ… Cả đất trời náo nức trong vô vàn sắc màu tươi thắm. Hoa đẹp xinh. Hoa e ấp. Hoa tinh khôi. Hoa dịu dàng. Hoa lung linh. Hoa bừng rộ như chưa từng bao giờ được nở. Đủ các màu hoa khoe sắc trong nắng: vàng tươi, lam tím, đỏ thắm, hồng, trắng…

 

Chợt thấy yêu đến hết mình trước màu hoa hoàng điệp, phượng vàng, hoàng yến, cúc, lan đang rực rỡ tươi vàng như được dệt thêu từ những giọt nắng.

 

Chợt thấy bâng khuâng, ngẩn ngơ trước sắc hoa bằng lăng, diên vĩ, lan thảo diệu huyền, tinh tế trong màu lam tím.

 

Chợt thấy tĩnh lòng trước những đóa hoa bách nhật, ông lão, dạ yến thảo ngây thơ trong sắc tím hồng.

 

Rồi cái cảm giác tịnh nguyên trước màu hoa lan chuông, xuyến chi, cúc dại, hồng bạch, bạch liên, ngọc lan, loa kèn trong trắng, tinh khôi. Rồi hoa phượng vĩ với màu đỏ rực rỡ như những vầng lửa cháy, đã một mình làm nên một mùa hè, mùa thơ, mùa thi, mùa nhung nhớ… Các loài hoa mùa hè cứ dâng dâng, cứ dệt thêu, cứ tô vẽ, cứ hết mình thắm tươi tụ về tháng Năm yêu thương dịu ngọt, mát trong và tinh khôi của tuổi học trò.

 

Và rồi, khi vô tư đắm mình trong mùa hoa học trò yêu thương, đắm mình trong muôn vàn sắc màu của cuộc sống, bạn có thể không biết được rằng: có những sắc màu đã tự thắm mình trong vô lượng thời gian, trong muôn vàn đêm ngày mưa nắng để được hóa kiếp trong sự an nhiên không tuổi.


Trần Huyền Tâm


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.