• dau-title
  • Văn học dân gian
  • cuoi-title

Phụ họa lôi đồng

Thứ năm - 21/09/2023 11:26




PHỤ HỌA LÔI ĐỒNG

(Dương Chính Chức)


Phụ họa lôi đồng (tiếng Hàn 부화뇌동/부화뢰동 tiếng Hán 附和雷同 - phụ họa lôi đồng). Ở đây, phụ - nương tựa, họa - làm theo, lôi - sấm, đồng - giống nhau.


Ở đời, trong cuộc sống, nếu có thỏa hiệp và triết trung thì cũng có những người chẳng như vậy. Họ là những người hoặc cố chấp, sống chết chỉ theo nguyên tắc của mình, hoặc gió đâu ngả đấy, sống không có nguyên tắc. Những người sống không có nguyên tắc, chủ kiến, chỉ biết hùa theo người khác bị gọi là bọn "phụ họa lôi đồng".


Phụ họa là nịnh bợ, a dua, hùa theo chủ kiến, ý tưởng hay suy nghĩ của người khác bất kể nó có hợp lý hay không. Ví dụ đơn giản nhất là giả sử có quan nào đó nhìn giời, trầm ngâm và lẩm bẩm "mùa đông năm nay lạnh quá" thì sẽ có thằng đứng cạnh phụ họa rằng "Sếp nói chí phải ạ, hồi xưa, ở quê, mùa đông em toàn cởi trần đấy ạ, chứ đâu lạnh như thế này"...


Lôi đồng cũng có nghĩa như phụ họa nhưng với hình ảnh khác. Lôi là sấm sét. Mỗi khi sấm sét ta lại giật mình. Sấm to giật mình nhiều, sấm nhỏ giật mình ít, đấy là cái phản ứng bị động của mỗi người. Cái động tâm theo sấm đấy gọi là lôi đồng. Ví như Hòa Thân, kẻ rất nhạy bén, luôn biết ứng theo mức độ tâm trạng của Càn Long mà hành xử không sai một li.


Vậy nên "phụ họa lôi đồng" là chỉ kẻ a dua, nịnh bợ, sống không chủ kiến mà dựa theo tâm trạng của người khác (부화뇌동은 자기 생각이나 줏대 없이 남이 하자는 대로 하는 사람을 말한다). Việt Nam ta hay dùng từ "phụ họa". Dưng xét kỹ ra, bản thân cái việc quyết tâm sống không chủ kiến ấy cũng là một kiểu "kiên định lập trường" ấy chứ nhỉ? 

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.