• dau-title
  • Trang thơ
  • cuoi-title

Bài học cuộc đời

Thứ bảy - 22/04/2023 10:54


(Ảnh: Van Pham)


BÀI HỌC CUỘC ĐỜI

(Nguyễn Thu Thủy)


Hầu hết trong thời gian một đời nhân sinh, cuộc đời luôn cố gắng cho nhân sinh giác ngộ bài học về điều mà nhân sinh quan còn thiếu sót, hoặc đã để ưu điểm trở thành nhược điểm. 


Tôi luôn tâm niệm vậy. 


Có những chuyện mà sau khi xảy ra tới hàng bao năm mới nhận ra được bài học để lại. Có những việc chỉ chứng kiến người xung quanh trải qua, cũng chỉ để thấy một bài học là làm vậy đúng hay sai. 


Không phải cứ mang thái độ nhẫn nhịn, chịu đựng, yêu thương mà sẽ đạt được điều tương tự. Bởi vì khi đó là bài học về việc kiểm soát lòng người tới đâu. 


Không phải cứ mang tiền đem cho mà sẽ nhận được tri ân và cảm tạ, mà thậm chí có thể nhận lại một sự phản bội và trắng tay. Bởi vì khi đó phải nhận bài học về việc xét định phẩm chất con người và mục đích của họ có xứng đáng cho đồng tiền mình mang lại. 


Cũng không phải nâng đỡ, dìu dắt, giúp người ngoại cuộc đạt được điều họ muốn mà sẽ nhận được niềm vui. Bởi vì khi đó phải nhận bài học về đối xử sao cho công bằng theo luật trời. Ưu ái cho người ngoại cuộc thì có người khác sẽ không được ưu ái, dù có thể vế thứ hai xứng đáng hơn cả về tài năng và phẩm chất. 


Bước gần hết đời người mà không biết mình sai ở đâu thì cuộc đời đó sẽ lặp đi lặp lại như một vết xe đi theo con đường mòn mịt mờ. 


Những lần xe sắp đâm vào tường, hay ngập trong bùn lầy đen đủi, mới là lúc cần tới giác ngộ. 


Bởi vì khi đó, bài học không phải là buông bỏ những thứ ngoại thân, bài học là buông bỏ cái tâm chấp về chính tự ngã, thức tỉnh về việc bản thân đã không học được bài học nào, hiểu rằng đã sai ở đâu, để chuyển biến. 


Vì ai cũng sẽ gặp những việc như thế, không chỉ riêng bản thân, và vì rồi thì các bài học sẽ luôn lặp đi lặp lại. Nó chỉ dừng khi biến chuyển xảy ra.


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.