• dau-title
  • Trang thơ
  • cuoi-title

Khúc hát Điện Biên

Thứ bảy - 10/08/2024 10:06


(Ảnh: Kim Anh)


KHÚC HÁT ĐIỆN BIÊN!  

(Viết cho những ngày cả nước hân hoan kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ)


Tháng 5 về, phượng nở một trời hoa. Đồi A1 cháy hết mình năm ấy. Súng, đạn, bom, mìn, cày băm đất đá. Máu và bùn trộn lẫn chẳng nhìn ra.


Đồng đội xưa- những chàng trai tuổi 19, 20. Đi ra trận mà vẫn còn nhớ mẹ! Nhớ cua đồng mẹ nấu - bát canh quê. Nhớ hoàng hôn thả diều trên đê nhỏ. Và ngập ngừng… một chút nhớ: Tóc thơm bay…!


Kẻ thù ôm mộng chiến tranh - Say! Say cướp đất, cướp tài nguyên, đô hộ. Biến quê ta thành chiến trường đau khổ. Mỗi ngọn đồi, dòng suối ngập tang thương!


Tuổi thanh xuân khắp nẻo lên đường. Đáp lời thiêng của Tổ quốc, non sông. Cầm chắc súng để tìm lẽ sống: Dập tắt Chiến tranh - thắp sáng Hoà bình!


Lớp lớp dân công nam nữ hòa mình. Xe đạp thồ và bàn chân thô ráp - đạp lên đá lên gai mà băng tới: Chiến trường xa - đã có hậu phương gần.


Chúng tôi nghe tiếng vọng trong ngần “ Đã có bờ vai kê chắc súng! Hãy nhằm thẳng quân thù mà bắn!” Ôi! Có tiếng nào đẹp hơn tiếng đó không?


Chúng tôi nghe Lịch sử nhắc lòng: Đường kéo pháo muôn vàn gian khổ. Dốc cheo leo, thăm thẳm….Đứt dây tời! Đã có thân mềm chặn đứng khẩu pháo lăn!


Rồi giây phút chẳng chút băn khoăn- người lính nhỏ lăn mình vào họng súng- chặn lỗ châu mai cho đồng đội tiến vào. Để có Him Lam - trận thắng mở màn!


Và những con số: Mấy ngàn, mấy ngàn… Không đếm hết những anh hùng liệt sĩ, không đong đếm được máu xương đã đổ…Nhưng vẹn nguyên hình Tổ quốc Việt Nam!


Những Him Lam, Độc Lập, Bản Kéo, Mường Thanh, và A1 là đồi rực lửa! Máu trộn bùn, cơm nắm nát trong mưa… Để Điện Biên ngời sáng tháng 5 xưa!


Những tháng 5 sau- phượng đỏ rực trời! Đồi A1 như huân chương trước ngực. Điện Biên ngẩng cao đầu nghe khúc nhạc: Thế giới nghiêng mình! Đất nước mãi nhắc tên! 


Hạ Long, ngày 7 tháng 5 năm 2024.

N.T.M.H

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.