• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Viên cuội

Thứ hai - 26/08/2024 10:50



(Ảnh: St)

 

VIÊN CUỘI

(Nguyễn Linh Khiếu)


Trước khi khu resort Hòn Dáu động thổ ông chủ dự án rủ bọn mình về đó thăm thú. Chúng mình đã quanh quẩn ở đảo Hòn Dáu khá lâu. Tất cả đều vô cùng hoang sơ vắng lặng hắt hiu. Trên đảo chỉ có ngôi đền bé nhỏ cổ kính và cột hải đăng cũ kỹ là ấn tượng hơn cả. Đảo nhỏ là vương quốc của cây hoang cỏ dại.

Sau chuyến đi một thành viên trong đoàn phải đi nhiều viện mà không tìm ra bệnh. Đó là anh bị đi tiểu ra máu. Khi thì nước tiểu đỏ nhờ nhờ. Khi thì nước tiểu đỏ như máu tươi. Các chuyên gia nội tiết và huyết học đều bối rối. Các chỉ số liên quan đều bình thường. Nhưng nguyên nhân của đi tiểu ra máu thì không tìm ra. 

Dù các bác sĩ đều cho thuốc nhưng chỉ vài tháng sau anh rơi vào tình trạng thiếu máu trầm trọng. Cơ thể xanh xao hốc hác suy kiệt. Không tìm ra nguyên nhân phát bệnh nên không có phác đồ điều trị. Anh hầu như tuyệt vọng. Ai cũng vô cùng lo lắng. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó sức khỏe anh phục hồi nhanh chóng. Cứ như thể chưa từng có chuyện gì xẩy ra. 

Anh kể: Hôm ở đảo Hòn Dáu anh có nhặt một viên cuội ở bãi biển. Viên cuội vân hoa nhiều màu rất đẹp nhưng nhỏ chỉ bằng ngón chân cái. Mang về anh thả viên cuội vào bể cá và quên. Một hôm vơ vẩn cho cá ăn anh thấy viên cuội lấp lánh và chợt nhớ ra. 

Có bệnh gặp gì vái nấy. Người nhà đưa anh lặng lẽ trở lại Hòn Dáu cùng viên cuội nhỏ và một lễ mọn. Vài hôm sau hôm ấy bệnh tình của anh tự dưng biến mất. 


(Chân mây. Nxb HNV 2024)

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.