• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Bình đẳng giới

Thứ bảy - 11/11/2023 15:21



(Ảnh: Trần Bảo Toàn)

BÌNH ĐẲNG GIỚI

(Dương Chính Chức)


1. Khoảng thời gian từ 15/11 đến 15/12/2022 là Tháng hành động vì bình đẳng giới. 


2. Trong đối xử với phụ nữ, nhiều người vẫn nhầm khái niệm "bình đẳng giới" và "ga-lăng". Có nơi, mới 4h chiều đã cho vài chị em về, bảo đấy là xuất phát từ bình đẳng giới. 


Bình đẳng giới với nữ là đối xử, phân công công việc phù hợp với các đặc điểm sinh học của nữ giới. Còn "ga-lăng" là sự giúp đỡ. 


Ví dụ, phụ nữ có kinh nguyệt. Đấy là đặc điểm sinh học. Khi phụ nữ đến ngày ấy thì không phân công họ vác nặng, đi nhiều và nên cho nghỉ sớm, mỗi tháng cấp thêm một khoản hỗ trợ mua băng vệ sinh. 


Hay phụ nữ, xét về sinh học dễ bị tấn công tình dục và dễ bị chịu hậu quả tinh thần, thể chất. Do vậy không phân công làm việc muộn, về khuya, hay di chuyển ở những nơi có rủi ro. 


Hay phụ nữ sinh và cho con bú nên không ép phụ nữ uống rượu, nhất là thời kỳ cho con bú.


Hay phụ nữ tuy sức bền tốt nhưng khả năng nâng bê vật nặng kém hơn đàn ông do cấu tạo cơ, xương, do vậy không để họ bê vác vật nặng nếu ở đó có đàn ông. 


Vài cái trên là thí dụ về sự đối xử, điều chỉnh phù hợp với đặc điểm sinh học của nữ. Họ được hưởng vậy là công bằng chứ không phải chiếm phần gì ưu tiên ưu đãi hơn đàn ông. Nhưng nhiều người lại không hiểu thế. 


Nếu bạn đi mua băng vệ sinh cho vợ  đấy là chăm sóc  ga-lăng. Nếu bạn tình nguyện chia sẻ công việc với phụ nữ, đấy là hỗ trợ, ga-lăng. Kéo ghế, lấy nước, mở cửa, bê giúp đồ, che ô… đấy là ga-lăng. 


Chia việc nhà như nấu cơm, rửa bát, quét nhà, giặt quần áo, đi chợ....với vợ là chia sẻ, không phải vì bình đẳng giới, cũng không phải ga-lăng. 


Trả bài cho vợ, xét về đặc điểm Giới mà nói, đấy là bình đẳng giới đấy. Các ông đừng có lảng tránh. 


À, thấy chị em cáu mà mình té đi chỗ khác cho lành, cho đỡ gây thêm mệt mỏi, hay thấy chị em mỏi vai mà xông vào bóp, mình nhiều khi nghĩ đấy là ga-lăng nhưng thực tế, nó là gì thì loại hoàn toàn tùy thuộc vào cách mà các chị em nghĩ; không lại suy nghĩ bảo sao thằng kia bóp được, mình giúp thì lại chửi. 


Còn ông nào muốn cãi thắng phụ nữ thì là hành vi phi bình đẳng giới, ấu trĩ chả hiểu gì về đặc tính tự nhiên, thật không thể chấp nhận được.



Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.