• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Bánh bèo

Thứ hai - 03/08/2020 14:01



Đến tận giờ tôi cũng chưa thể biết được là tại sao loại bánh này lại có cái tên độc đáo và lạ như vậy, mọi lý giải của tôi nghĩ ra đều không thỏa đáng mà cũng chả biết hỏi ai để biết được về nguồn gốc của tên gọi này. Thôi thì cứ tự hài lòng với cái tên bánh đã quen thuộc từ bao đời và nếu có dịp về quê thì chẳng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức cái hương vị ngậy béo của hành mỡ với miếng bánh mềm mềm thơm ngon từ gạo tẻ.


Nói là vậy nhưng cái tên Bánh Bèo vẫn cứ lởn vởn trong tâm trí của tôi mãi là vì sao nó có cái tên đặc biệt như vậy và hẳn đã có từ lâu lắm rồi. Danh từ Bèo làm ta liên tưởng tới cây bèo chăng? Chả liên quan gì, cái bánh không giống bất cứ điều gì kể cả hình dáng có chăng hơi dính dáng tới câu thành ngữ "Rẻ như Bèo". Ừ nhỉ, tại sao không vì ta biết rằng thứ bánh này thật rẻ và bình dân giá hiện tại ở quê nhà có hai ngàn một tấm, với số tiền này ta đã có một bữa ăn sáng nhẹ mà người nơi khác không thể có được. Đôi khi tôi cũng nghe ai đó gọi là bánh Lỗ song theo tôi đó chỉ là cách gọi vui theo hình dáng hay là khi mấy anh chàng cô nàng chém gió cho vui mà thôi chứ dân quê mình chả thấy ai gọi như thế bao giờ.


Tôi là kẻ đi nhiều biết lắm xong chưa hề trông thấy thứ bánh này ở bất cứ nơi nào mà mình đã sống và đi qua nên có thể khẳng định đây là một một thứ bánh rất độc đáo của quê nhà Bách Thuận, nó là niềm tự hào của mỗi chúng ta, là hồn quê để những người con ly hương xa quê cha đất mẹ nhớ về. Quê mình những năm xưa đã có những người chuyên làm loại bánh này như chị họ của tôi là bà Túy chẳng hạn, thời gian và chất lượng những tấm bánh bà đã làm đã thành thương hiệu mà tới nay nhiều người vẫn còn nhắc tới dù bà đã mất từ lâu. Nay tôi lại được xem một Video của một cô gái nết na xinh đẹp có nick là Thuy Dung đang thực hiện các quy trình làm thứ bánh này nên chia sẻ để cho mọi người theo dõi và không quên nhắn nhủ tới mấy cô gái xa quê yêu hương vị bánh quà của quê nhà rằng bánh này cũng rất dễ làm nên có thể thực hiện và thưởng thức tại gia mà không phải về quê.


Nguyên liệu làm bánh chỉ là bột gạo tẻ, phụ gia chỉ là hành mỡ giá cả lại quá rẻ và bình dân nên theo quan điểm của tôi đây là thứ bánh rất phù hợp với người lao động và an toàn tuyệt đối trong tình cảnh thực phẩm kém an toàn hiện nay.


Nguyễn Như Thạnh

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.