• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Lễ hội đình chùa Bách Tính

Thứ năm - 14/01/2021 09:00

Tôi chẳng hiểu là vì sao mà đến tận giờ mình mới biết tới chùa Bách Tính, một di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia ngay trên quê hương mà trước đó tôi cứ nghĩ đó là khu chùa bên dưới cuối làng đất Thuận Nghiệp. Có lẽ ở thời thiếu niên của tôi thì thôn Bách Tính thuộc xã Bách Thuận cũ mà tôi lại ở trên Thuận Vi chả mấy khi xuống chơi dưới đó nên không biết kể cả về sau này khi học tới cấp 2 cấp 3 ở thôn dưới đó tôi cũng có nhiều bạn học. Thôi thì tự bào chữa cho mình rằng bởi thoát li sớm cứ biền biệt xa quê nên chưa biết hết những công trình văn hóa lịch sử của quê nhà xong viết được ra điều này thì cũng thấy mình còn hời hợt vô tâm lắm.

Tôi phải cảm ơn em gái Trần Thị Loan và anh Nguyễn Tráng nhiều vì đã đưa đón và giới thiệu cho tôi biết được một di tích một ngôi chùa to đẹp hoành tráng và trang nghiêm ở nơi quê nhà. Và để chuộc lại những lỗi lầm vô tâm của mình tôi đã không bỏ lỡ cơ hội thu thập những tài liệu và hình ảnh trong một ngày hội để viết bài giới thiệu vì nghĩ rằng rất có thể còn có những người cũng như tôi cũng chưa biết được rõ ràng tường tận về ngôi chùa cho lắm.

Những ngôi chùa khác trên đất Bách Thuận đều to đẹp hoành tráng xong về phong cảnh xung quanh chùa thì có lẽ không sánh được với nơi này. Nơi đây rộng rãi với không gian thông thoáng, trước chùa là một hồ nước nhỏ với những hàng cây nhãn cổ, cây gạo xanh ngát thẳng tắp có tuổi cả trăm năm cây muỗm cổ thụ có lẽ chỉ có duy nhất như thế trên đất Bách Thuận, chúng đều được công nhận và gắn thẻ như những tài sản quốc gia. Ngôi chùa cũng đang được trùng tu lại nên tôi còn thấy một vài chỗ công việc chưa xong, nó minh chứng cho tấm lòng kính Phật hướng thiện của bà con Phật tử. Có lẽ tôi dùng những hình ảnh mà anh Tráng mới chụp trong lễ hội hôm nay để giúp mọi người thấy rõ ràng hơn và nhắn nhủ rằng những người con của đất mẹ ly hương nếu có dịp trở về thì hãy đến nơi này dâng hương kính Phật và chiêm ngưỡng phong cảnh nơi chùa tĩnh mịch và trang nghiêm này.

Tôi vui và đầy cảm xúc như thấy mình thật bé nhỏ nơi cõi trang nghiêm thờ Phật. Nơi chùa hôm nay tuy không phải là lễ hội chính xong sân chùa các Phật tử đến lễ thật đông, những sắc màu của những trang phục tế lễ, những đội tế từ các xóm tụ về và không thể không nhận thấy những niềm vui những nụ cười trên từng gương mặt, đấy chính là niềm tin, là Đức Phật đang ban lộc cho người đời.

Cứ thong thả bình tâm chiêm ngưỡng cảnh chùa có lẽ tôi cũng không thể ngờ rằng mình được Sư Cụ trụ trì đức độ ân cần tiếp chuyện, thật là một niềm vui và vinh dự quá lớn! Tôi được Cụ chuyện trò tâm sự như những Phật tử và tôi đã hoàn toàn thỏa mãn cái đức tính tò mò của mình khi biết nhiều điều về Cụ mà kính trọng nên tôi sẽ viết về Người ở một bài viết khác. Những khoảnh khắc thời gian như ngày hôm nay thật ý nghĩa cho tôi trong những ngày trở về thăm quê hương và xin lấy những hình ảnh để chứng tỏ tới mọi người.


Nguyễn Như Thạnh

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.