• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Là phụ nữ

Thứ sáu - 14/08/2020 09:02


Càng ngày phụ nữ càng vùng lên càng hiện đại thì lại càng nên biết giá trị của mình, nhất là các bạn trẻ. 


Chắc 7x bọn mình giờ là thuộc thế hệ cuối cùng còn mang tư tưởng của phụ nữ thời xưa. Lấy chồng mặc định sẽ sống với chồng cả đời nếu sóng gió không to đến nỗi lật cả thuyền. Có người lên con thuyền hôn nhân dù lắc lư nghiêng ngả vẫn cố chèo lái chứ nhất định không chịu buông tay…


Lớp trẻ bây giờ thì khác. Khác ở chỗ ý thức được giá trị bản thân nên mạnh mẽ và can đảm hơn. Dám chấp nhận, dám thay đổi. Nhưng có những sự thay đổi khiến người ta giật mình, thay đổi đến không nhận ra nữa.


Ngày xưa nàng dâu sợ mẹ chồng, về nhà chồng nhường nhịn, ý tứ đủ điều. Lớp trẻ bây giờ chả nhường nhịn ai cũng chả ý tứ giữ gìn gì. Mẹ chồng bố chồng nói một cãi một... Những việc đáng lẽ là của mình có khi cũng ỷ lại cho chồng, cho bố mẹ chồng làm. 


Các bà mẹ chồng có khi chẳng dám dạy con dâu vì nó hiện đại, nó hiểu biết hơn mình..Còn con dâu thì có khi động tí là chê mẹ chồng bẩn, chê không biết trông cháu, chê không biết nấu ăn... Các bà lại lủi thủi im lặng chứ chả dám nói lí hay tranh luận với nó. Vì nếu tranh luận, nó nói hai ba câu mình chả được một câu. Đằng nào cũng thua.


Sáng có khi mẹ chồng dậy sớm quét quáy dọn dẹp, con dâu nằm non trưa chưa buồn dậy. Bố mẹ chồng tần tảo, chắt bóp nuôi dạy, lo lắng cả đời cho con nhưng già mà không có chút ít giắt lưng mà để nó nuôi ngày hai bữa cơm thì cứ như nó ban ơn cho mình. Khổ thế.


Sống với chồng cũng thế, chả nhường nhịn gì… Thích thì ở không thích thì biến... Cảm thấy giá trị của gia đình chả có nghĩa lý gì.


Nhiều phụ nữ trẻ lo làm lụng, nuôi dạy con cái  thì ít. Lo ăn diện, lo làm đẹp, lo chơi thì nhiều.


Vào các hội nhóm thấy toàn cổ súy cho việc ly hôn, làm mẹ đơn thân là nhiều mà giúp nhau vun đắp gia đình thì ít. 


Có nhiều bạn do còn trẻ, do bồng bột  cứ tưởng thế là mình giỏi, mình hay. Mà không nghĩ rằng chỉ khi không còn lựa chọn nào tốt hơn mới phải làm vậy.


Tư tưởng khác nên ăn mặc cũng khác. Càng ngày thấy các bạn trẻ càng chuộng các kiểu quần áo hở hang, khoe da khoe thịt. Tất nhiên là gợi cảm một chút cũng đẹp nhưng vừa thôi và cũng phải tùy hoàn cảnh.


Phụ nữ nên được yêu thương trân trọng và dám vượt qua định kiến để tự chủ cuộc đời mình nhưng cũng phải giữ gìn cái tốt đẹp của các bà các mẹ ngày xưa. Đừng hiện đại quá đến mức quên sạch, quên tất mà thành ích kỷ, nông cạn, hời hợt…


Bùi Yến

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.