• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Nhẫn nhịn

Thứ bảy - 10/10/2020 18:47

 

Đã có lần nào Bạn xin chữ Nhẫn chưa? Chắc hẳn, khi xin là Bạn đã có sẵn tâm cầu nhẫn nhịn vì cho rằng mình chưa đủ nhẫn rồi.

 

Nhìn chữ Nhẫn, bạn có hiểu ý không? Một trái tim nằm dưới lưỡi đao sắc, hay như một lưỡi đao sắc ngọt đang đặt trên ngực vậy. Một cử động nhỏ là sẽ bị cứa, bị thương, bị chảy máu. Một cử động mạnh là trái tim sẽ bị phân đôi. Chỉ có tĩnh, đủ mềm, đủ bền thì mới an bình dưới lưỡi đao ấy được. Thâm ý tiền nhân khi tạo ra chữ Nhẫn là vậy, có điều lớp hậu bối chả mấy ai hiểu.

 

Lời hay (좋은 글) dẫn lại lời của thánh nhân bàn về sự nhẫn nhịn. Không phải ý gì mới, chỉ là lật lại để học thôi.

*****

 

Nhịn - Nhẫn

 

Nếu khi gặp việc khó mà tâm có ý nóng giận thì hãy nhắm mắt lại. Nhẫn là mức cao nhất của Thiện, bởi nó giúp ta không phải hối hận bao giờ.

Nói về Nhẫn, theo lời Thánh nhân xưa, nếu Thiên tử nhẫn thì đất nước chu toàn, chư hầu nhẫn thì lập nên đại quốc, quan lại nhẫn thì tiếp tục thăng tiến, huynh đệ tỷ muội nhẫn thì nhà an, phu phụ nhẫn thì một đời giai lão, bằng hữu nhẫn thì giữ sạch danh tiếng, bản thân ta nhẫn thì tránh mọi tai ương.

Khi không nhẫn được, thiên tử bất nhẫn thì mất nước, chư hầu bất nhẫn thì vong thân, quan lại bất nhẫn thì vương hình pháp mà chết, huynh đệ tỷ muội bất nhẫn thì ly tán cô độc, phu phụ bất nhẫn thì biến con cái thành cô nhi, bằng hữu bất nhẫn thì chí hướng bất đồng mà thành thù, bản thân mà bất nhẫn thì tai ương đeo bám.

Không nhẫn nhịn được, sống tùy tính tùy nết thì suốt ngày thở dài bởi tổn thương khó lành, lo lắng khôn nguôi, thân tâm đau khổ.

Bởi vậy, tôi mong Bạn giỏi nhẫn, chăm yêu, mỗi ngày hạnh phúc...

 

Chuyển ngữ: Dương Chính Chức

Nguyên tác tiếng Hàn

 

참을 - 인

-------

 

어려운 상황 화가 나는 일이 있다면 눈 한번 딱 감아 보세요. 참는 것이 최선 이라는 것. 그것은 후회를 만들지 않기 때문입니다.

 

옛날 전해 오는 성인의 말씀에 참았을 때는 천자가 참으면 나라에 해가 없고 제후가 참으면 큰 나라를 이룩하고 벼슬아치가 참으면 그 지위가 올라가고 형제자매가 참으면 집안이 부귀하고 부부가 참으면 일생을 해로할 수 있고 인연 친구끼리 참으면 이름이 더렵혀지지 않고 자신이 참으면 재앙이 없느니라".

참지 못하였을 때 천자가 참지 않으면 나라를 잃게 되고 제후가 참지 않으면 그 몸을 잃어버리고벼슬아치가 참지 않으면 형법에 의하여 죽게 되고형제자매가 참지 않으면 각각 헤여 져서 따로 살게되고 부부가 참지 않으면 자식을 고아로 만들고인연 친구끼리 참지 않으면 정과 뜻이 맞지 않아 원수 간이 되고 자신이 참지 않으면 근심이 떠나질 않느니라".

못 참고 성질대로 살다가는 평생 지워지지 않는 상처와 근심 걱정 한숨으로 몸과 마음을 상하게 된다.

오늘도 참고 사랑하고 행복한 하루가 되시길...

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.