• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Thắng hay thua

Thứ bảy - 06/05/2023 17:23


(Ảnh: Bin Binie)


THẮNG HAY THUA

(Nguyễn Thu Thủy)


Khi người ta vừa thắng xong, người ta hay tin là mình sẽ thắng tiếp. Mọi kịch bản dù có chuẩn như thế nào thì vẫn có cơn tham vọng trong lòng dâng lên, thì thầm vào tai như một con quỷ, rằng TP đó sẽ đến. Và người ta quên luôn vùng rủi ro, vùng chạy ngược với kế hoạch giao dịch ban đầu. 


Lúc đó dù có ai can ngăn thì cái nỗi sợ và nỗi hy vọng nó sẽ đều quấn vào nhau, và khi gồng lỗ chắc chắn khó thoát được cảm xúc đơ. Đơ toàn tập, không biết làm gì tiếp theo. Sợ hãi xen lẫn hi vọng chính là cảm giác này, nó trái chiều nhau, nên nó làm cho não bị tạm dừng tư duy. Não sẽ giơ tay đầu hàng và bất lực đứng nhìn thị trường. 


Một cảm giác đúng như chết đứng!!! 


Để có những ngày lãi, đã đi qua nhiều ngày lỗ. Những ngày lỗ ban đầu, tâm trạng nặng tới nỗi không thể bắt đầu lại ngay được. Ám ảnh giống như mình sai, sai quá sai, lỗi sai đó dường như thật khó bỏ qua. Đó chính là con quỷ tâm lý mà mọi trader đều dính phải. 


Những ngày tiếp theo đó, nếu may mắn được động viên và biết rằng mình có lẽ nên khởi động bằng những chiến thắng nhỏ để gỡ lấy niềm tin về mình, cũng như những gì đã mất, vì cuộc chơi này là sống và chết, là đồng tiền phải giữ lấy, thì những lần cháy sạch dần dần được hồi phục trong thời gian ngắn hơn. 


Nhưng rồi sau một thời gian dài đã quen tay, người ta lại vẫn mắc lỗi đó, nó gọi là con đường mòn của não. 


Con đường mòn thường hằn vết lâu. Khó bị che lấp. Nhận định có đúng bao nhiêu, tới khi thực chiến nó lại hoàn toàn khác hẳn.


Lỗi sai chủ yếu vẫn đến từ ngay cái đầu bài. Sự chiến thắng. Sự chiến thắng là lý do lớn nhất giết chết mọi sự đề phòng. Sự chiến thắng tạo ra sự háo thắng, sự phủ định của tất cả những giao dịch sai. Thắng quá, tất tự kiêu, tự kiên định cho rằng mình không thể sai. Và khi giao dịch đã thực sự sai, lại nhất quyết ko thể thừa nhận lỗi sai đó của mình. Thực ra thậm chí tệ hơn là thừa nhận xong rồi, nó lại đúng. 


Thực tế đó đay nghiến, trở thành đặc tính mạnh mẽ nhất, sự cản trở, chướng ngại lớn nhất trong khi giao dịch. Bởi vì chúng ta nhớ rất lâu những nỗi đau, thay vì cách đã chiến thắng ra sao. 


Cho nên người ta hay nói tới cầu nguyện. 


Có lẽ lúc đau đớn nhất, lúc sợ hãi nhất, con người luôn nương vào một thế lực siêu nhiên là vì Não sẽ cảm thấy có một con đường giải thoát. Con đường đó sẽ chữa cho con đường mòn. Tăng niềm tin, Chỉnh lại sự sai lệch bí bách. 


Cũng như mình lại tâm niệm rằng Vũ trụ sẽ bên mình mỗi một lần gồng trong đỏ lè mà không ai biết.


Giao dịch thực ra là một sự hành hạ lớn để rèn cho tinh thần phải tìm cách mà sống còn và tồn tại. Nó không dễ như một hình vẽ kỹ thuật hay bài phân tích vài trăm trang. 


Nó chưa bao giờ dễ dàng mà thực sự vô cùng dằn vặt, đòi hỏi vô vàn dũng cảm và nước mắt. 


Bất kể kết quả ra sao, ngày mai vẫn phải nở nụ cười dù trong lòng sứt mẻ. 


Lúa chín cúi đầu.


NTT

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.