• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Ếch xanh

Thứ năm - 27/04/2023 08:37


(Ảnh: ST)


ẾCH XANH

(Nguyễn Linh Khiếu)

 

Ngoài đồng trong làng nơi nào ẩm ướt là có ếch xanh. Chúng lau nhau một lứa. Khi ngồi chồm hỗm trên bờ. Khi nhảy nhót long tong mép cỏ. Khi bơi lội nhăng nhít trên mặt nước. Khi leo trèo trên bè rau muống. Ở đâu ếch xanh cũng hồn nhiên ồn ào náo nhiệt.

 

Ếch xanh rất hiếu động và háu đói. Lúc nào cũng nháo nhào tìm thức ăn. Trên cạn chúng săn đuổi cào cào châu chấu. Dưới nước săn bắt cá tôm. Chúng nhảy lên không vồ chuồn chuồn và bướm. Tuổi đang lớn chúng ăn không biết no. Chạy nhảy không biết mệt. Nhắng nhít không biết dừng.

 

Ếch xanh rất dạn dĩ. Ai đến gần chúng chỉ ề à di chuyển né tránh chứ không hốt hoảng bỏ chạy. Chưa có kinh nghiệm nên chúng chủ quan. Thực ra chúng có rất nhiều kẻ thù. Mặt đất là rắn. Trên trời lá chim. Dưới nước là cá.

 

Ếch xanh hồn nhiên không biết ẩn náu trốn tránh kẻ thù. Khi sinh mẹ cho chúng một tấm áo màu xanh để chúng lẫn cùng cây cỏ. Nhờ tấm áo ngụy trang của mẹ mà một số ít ỏi ếch xanh sống sót đến tuổi trưởng thành.

Khi đã có nhiều bài học xương máu chúng bắt đầu biết sợ. Để trốn tránh kẻ thù chúng thường ẩn mình trong hang sâu. Để lẫn cùng màu đất chúng xin phép mẹ thay một tấm áo mới y trang màu đất nơi chúng trú ngụ. Khi mặc áo nâu mới chúng không còn là ếch xanh nữa.

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.