• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Kiếp người

Thứ hai - 26/08/2024 14:49


(Ảnh: Đặng Văn Tôn)


KIẾP NGƯỜI 

(Dương Chính Chức)


Có bạn nhắn tin hỏi mình là có tin có kiếp trước kiếp sau không. Mình bảo, chả biết, vì giả như có thì bây giờ mình cũng có nhớ kiếp trước mình là ai đâu. Nếu giả sử có kiếp sau, mình cũng sẽ chả nhớ gì về kiếp này.


Giả sử cho là có các kiếp đi thì kiếp trước đến kiếp sau trải qua 5 thời kỳ gồm kiếp trước, kỳ trung ấm, kiếp này, kỳ trung ấm, kiếp sau. Trừ cái kỳ trung ấm ngắn ngủi được cho là có thể biết chút gì đó ra, còn lại đại đa số chúng ta toàn sống kiếp nào biết kiếp nấy, có nhớ ra kiếp trước thế nào, hay đoán được kiếp sau ra sao đâu. Có một vài người kể là họ có nhớ thì cũng chỉ có họ biết. Chuyện của họ, họ rõ, ta không là họ, ta không biết. 


Cái ta biết rõ nhất, chắc nhất chính là hiện tại. Thế nên, hiện tại, tức kiếp này, năm này, tháng này, ngày này, giờ này, giây phút này luôn là quan trọng nhất. Hãy cứ dồn mọi thứ tốt đẹp cho hiện tại. Phật dạy rồi, sống với hiện tại, nhận biết hiện tại, cho tâm về với thân ở hiện tại, biết tri túc, ly ác, tăng thiện trong hiện tại, thế mới là sống tỉnh thức.


Thế nên việc cố tìm xem có tiền kiếp, hậu kiếp không là việc vô bổ. Quá khứ là thứ đã qua, là thứ để tham khảo cho hiện tại. Tương lai thì không ai biết. Bám dính vào nó chỉ làm cuộc đời mình nó rối thêm, sống mất phương hướng mà thôi.


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.