• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Mực

Chủ nhật - 28/05/2023 08:09


(Ảnh: ST)


 

MỰC

(Nguyễn Linh Khiếu)

 

Mực thân mềm hình ống. Có nhiều loại khác nhau. Mực bạo chúa to lớn cả chục cân. Mực sim chỉ bằng ngón tay. Mực không có xương nhưng có một chiếc mai chạy dọc sống lưng. Loại mai mềm mỏng manh trong suốt. Loại mai cứng xốp cong vút xa hoa như một chiếc thuyền độc mộc trắng toát.

 

Thân mực màu trắng trong nhưng bao giờ cũng phủ một lớp da hồng nhạt lốm đốm hoa đào rất duyên dáng. Mực có một bộ xúc tu dài bất định luôn ngọ nguậy vươn xa. Mỗi xúc tu có rất nhiều giắc bám. Khi bị nó bám sẽ có cảm giác rờn rợn. Bởi giác bám là những cái hàm có vô vàn chiếc răng li ti tua tủa sắc nhọn.

 

Ở biển mực thường e lệ đứng yên. Những chiếc xúc tu uyển chuyển dịu dàng lơ phơ. Những rèm vây mềm mại quanh thân lăn tăn chuyển động miên man ngoạn mục. Khi đó mực phô bày đầy đủ vẻ nữ tính kiều diễm nguy nga của mình. Lúc đó xúc tu là những ăngten siêu đẳng cùng đôi mắt thần diễm lệ siêu tinh tường liên tục đảo quét khắp nơi.

 

Nếu con mồi xuất hiện nó lập tức lao như tên bắn tấn công. Những xúc tu trở thành gọng kìm dũng mãnh vồ chặt bóp nghẹt con mồi. Với hành vi săn mồi dữ tợn như thế không con mồi nào thoát khỏi cái miệng với hai chiếc răng đen to bản sắc lẻm như lưỡi hái.

 

Mực dáng hình yểu điệu dịu dàng vô cùng mỹ lệ. Nhưng mực cũng đích thị là hung thần đại dương. Nó thoắt ẩn thoắt hiện. Là loài săn mồi nhưng nó cũng là con mồi béo bở ngọt ngào của các loài cá dữ.

 

Khi kẻ thù xuất hiện nó đứng yên bình tĩnh văng các xúc tu tứ phía làm phân tán đầu óc kẻ thù. Khi kẻ thù chưa kịp định thần nó lập tức bỏ chạy. Khi bỏ chạy nó không quên ném một khối mực đen đặc về phía kẻ thù. Lúc kẻ thù đang tối tăm mặt mũi trong đám mực đen nó thừa cơ biến mất.

Mực sống cô độc. Thế nhưng vào mùa sinh sản hàng triệu con cùng kéo nhau đến thung lũng tình yêu ở đáy đại dương. Ở đó chúng cùng nhau nhào lộn nhảy múa giao hoan rồi cùng nhau giã từ biển cả.

 

Từ khóa: xúc tu, con mồi, kẻ thù

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.