• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Quy luật

Thứ bảy - 11/03/2023 12:23



(Ảnh: Thuy Bin)

QUY LUẬT

(Nguyễn Thu Thủy)

 

Khi Quy luật xảy ra, đã gọi là quy luật - đó sẽ là việc không thể không xảy ra - không thể tránh khỏi - và dù có biết bao giải thích thì cuối cùng vẫn không thể khắc phục trong lần tiếp sau (ở mức tổng quan toàn thể nhân loại).

Trên một bình diện rộng, sẽ luôn là như vậy nếu điều kiện xảy ra quy luật luôn tồn tại. Điều kiện đó sâu hơn bề mặt, không chỉ là lý do sự việc theo cái nhìn trực quan. Điều kiện đã luôn tồn tại ở những lần trước đó khi sự việc theo quy luật từng xảy ra trong quá khứ.

Người nhìn ra được quy luật thì cũng sớm nhìn ra được những điều kiện hình thành sự việc từ khi các điều kiện này manh nha bắt đầu xuất hiện.

Thường thì họ sẽ biết phản ứng với tình huống để chuẩn bị tốt hơn người ko nhìn ra, làm giảm áp lực của sự việc theo quy luật lên cuộc sống của họ.

Người nhìn ra cũng ít khi chỉ ra điều kiện đó cho đại trà công chúng, vì họ biết: Quy luật sẽ xảy ra, không thể tránh được, chỉ có thể đối mặt. Và vì nếu tác động vào đại trà công chúng (để hiểu được điều họ nhìn thấy) thì có thể quy luật lại xảy ra theo một cách khác đi, vẫn cùng mức độ ảnh hưởng và điều kiện cũ cùng tồn tại.

Tìm người đổ lỗi thì dễ.

Tìm người hiểu được mới khó.

Người đi đổ lỗi thì hay chê không làm, người bị đổ lỗi thì làm mà không lường.

Người hiểu được quy luật thì không bao giờ nói ra, nên mới khó mà tìm được. Vì sao không nói ra? Vì họ biết có nói ra cũng vô ích cho tất cả người nghe.

--- Thời gian vẫn tiếp tục vận hành trong thế giới này, vẫn là để chờ con người hiểu ra được quy luật ---

Cho nên với cá nhân mà nói, quan trọng là tìm được Thầy, học đúng Thầy - tìm được người hiểu quy luật để sáng tỏ cho nghe.

Hà Nội, 2/2023
NTT

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.