• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Hoa Linh thảo

Thứ sáu - 10/03/2023 10:15




 

HOA LINH THẢO

(Nguyễn Linh Khiếu)

 

Buổi chiều cả lũ trẻ kéo nhau ra xem hội đền Bà. Mải xem lên đồng, khi Cò Bé quay ra chỉ còn lại cái Tý Nhớn. Thấy Cò Bé, Tý Nhớn lý nhí: Bọn nó ra bến xin cá rồi. 

Từ đền ra bến cá khá xa, lại đi qua khu mả Ông, ma nhiều khủng khiếp. Trời đã nhá nhem, cả hai đành cùng nhau về làng.

Hai đứa đi dọc con đê biển. Đói quá, chúng men sườn đê xuống khu ruộng lúa tút đòng đòng. Nhai đòng đòng một lúc ấm bụng. Khi trèo lên mặt đê thì thật bất ngờ trong ánh trăng thượng tuần xanh biếc. Chúng thấy hoa cỏ nở tưng bừng bạt ngàn dọc triền đê. 

Định thần, chúng nhận ra triền đê là một thảm hoa bất tận màu hồng tím rực rỡ. Ban chiều đi qua không hề thấy một bông hoa nào. Gió thổi mạnh, những cánh hoa tung lên cao, bay chấp chới, lóng lánh như thể ngàn vạn cánh bướm muôn màu trong ánh trăng xanh biếc. 

Thấy Tý Nhớn hái một bó hoa, Cò Bé cũng hái cho nó một bó. Nhưng chưa kịp đưa cho Tý Nhớn, gió thổi mạnh bứt gần hết cánh hoa từ những bông hoa nó vừa hái. Nó lại cặm cụi hái một bó khác. Rồi lại một bó khác. Nhưng đều chưa kịp đưa cho Tý Nhớn thì những cánh hoa lại bị gió cuốn dáo dác bay lên trời. 

Mấy lần như thế. Như thể có ai trêu ngươi. Bỗng nó chột dạ. Chả hái nữa. Mùi hoa cỏ nồng nồng cay cay tràn ngập không gian mê man cuốn hai đứa như thể chấp chới bay lên cùng gió. 

Không hái hoa nữa. Hai đứa ngẩn ngơ nhìn sườn đê lộng lẫy hoa trải dài bất tận. Những cánh hoa bay rối rít dưới trăng. Tý Nhớn thỏ thẻ kể rằng, dì nó bảo đó là hoa linh thảo. Hoa này yếu lắm, chỉ nở ban đêm. Mà chỉ nở vào thượng tuần trăng non. Có trăng mới nhìn thấy hoa. Sáng ra là hoa linh thảo biến mất.

Khi ăn cơm, Cò Bé kể với mẹ về hoa cỏ ở sườn đê. Mẹ hoảng hốt: Con ơi là con, chân đê khu mả Ông ma nhiều lắm. Đêm hôm đừng dại dột ra đó, ma dẫn đi thì khốn con ạ. 

Vừa nói mẹ vừa vội vội thắp một tuần hương và lầm rầm khấn khứa./.

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.