• dau-title
  • Văn học dân gian
  • cuoi-title

Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu

Thứ sáu - 19/11/2021 14:26




BÔNG LÚA CHÍN LÀ BÔNG LÚA CÚI ĐẦU



Người Nhật có câu thành ngữ: Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu (– 実(みの)る程頭(ほどあたま)の下(さ)がる稲穂(いな).  Hàm nghĩa của câu này chính là các thế hệ đi trước muốn răn dạy thế hệ sau, hãy làm người và sống như bông lúa. Lúc bông lúa bị sâu bệnh hạt bị lép bông lúa sẽ vươn lên đứng thẳng; còn khi bông lúa được mùa và trĩu bông, bông lúa sẽ cúi đầu. Con người cũng vậy, khi khó khăn hãy vươn lên đứng thẳng; còn khi thành công, hãy biết cách cúi đầu và không kiêu ngạo.


Có câu rằng: “Triết lý nhân sinh về bông lúa ấy đã được lưu truyền và làm nên một nước Nhật như ngày nay, một nước Nhật khiêm nhường, một nước Nhật biết đứng lên làm cả thế giới phải ngưỡng mộ...". 


"Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu" được người Nhật áp dụng vào rất nhiều trong cuộc sống, có thể đơn cử là “văn hóa cúi đầu” của người Nhật. Khi chào hỏi, người Nhật dùng tư thế cúi đầu đặc biệt của mình để thể hiện sự tôn trọng đối phương. Trong rất nhiều trường hợp, cúi đầu còn thể hiện sự biết ơn hay xin lỗi của người Nhật.

Theo THN

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.