• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Dung nhẫn

Thứ bảy - 07/01/2023 18:11


(Ảnh: Lam Châu)

DUNG NHẪN


Truyện rằng, có một lão thiền sư đang tản bộ trong tự viện, chợt thấy bên góc tường có một chiếc ghế, vừa nhìn liền biết ngay có vị hòa thượng nào đó vi phạm quy định trèo tường ra ngoài. Lão thiền sư không nói gì mà chỉ lặng lẽ đi về phía bức tường, bỏ chiếc ghế ra và ngồi xuống ngay tại chỗ đó. Một lát sau, quả nhiên có một tiểu hòa thượng trèo tường, trong bóng tối giẫm lên lưng lão hòa thượng rồi nhảy vào sân. Khi hai chân đã chạm đất, anh ta mới phát hiện vừa rồi giẫm vào không phải chiếc ghế mà là sư phụ của mình. Tiểu hòa thượng nhất thời hoảng hốt, cứng họng líu lưỡi không nói được câu nào. Nhưng ngoài dự liệu của tiểu hòa thượng, sư phụ của anh ta không hề lớn tiếng trách phạt mà chỉ nhẹ nhàng bảo: “Đêm khuya trời lạnh, mau đi mặc thêm áo vào”.


Lão thiền sư đã tha thứ cho đệ tử của mình. Ông hiểu rõ rằng, dung nhẫn là một loại giáo dục không tiếng động. Tục ngữ có câu: “Nhẫn đắc nhất thời chi khí, miễn đắc bách nhật chi tai” (Nén được cơn giận nhất thời, bớt đi được tai ương trăm ngày). Có người đem dung nhẫn hiểu thành ức chế, thống khổ hay phiền não; thực ra đây chỉ là hiện tượng bề ngoài của dung nhẫn.


Chân chính dung nhẫn không phải là che đậy và tích lũy những tâm tư xấu, mà là một loại hóa giải và khai thông. Thế nhưng để học được dung nhẫn cũng không phải là chuyện đơn giản. Đối với những người bất đồng quan điểm, thì tâm tình cũng thường khác biệt.


Với bậc bề trên, dung nhẫn là hiếu thuận; giữa vợ chồng, dung nhẫn là hòa hợp; với bạn bè, dung nhẫn là thiện đãi; với trẻ nhỏ, dung nhẫn là khen ngợi động viên. Nói chung, có thể dung nhẫn với người khác, thì người khác tự nhiên cũng sẽ dung nhẫn với mình. Có thể dung nhẫn người khác, thì tâm ý sẽ được an nhiên, bởi vậy mới nói: “Dung nhẫn tâm tự khoan, dung nhẫn giải thiên sầu, dung nhẫn tiêu bách bệnh” (Dung nhẫn thì tâm tình bao la khoáng đạt, dung nhẫn hóa giải ngàn thứ muộn phiền, dung nhẫn tiêu tan trăm thứ bệnh tật).


Một người muốn thành công và gây dựng được nghiệp lớn thì nhất định phải biết khoan dung cho những điều không thể khoan dung; một người có thể tiết chế và gánh vác trách nhiệm thì nhất định phải biết nhẫn nại trước những điều không thể nhẫn nại.


“Dung nhẫn tâm tự khoan”, khoan dung nhẫn nại thì tâm tình tự nhiên sẽ bao la khoáng đạt.

Theo THN

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.