• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Chuyện chín ngôi chùa

Thứ ba - 17/01/2023 11:41




CHUYỆN CHÍN NGÔI CHÙA


Ở vùng đông bắc Sơn Tây, từ quận Kiến triều đại nhà Hán. Vì vua Triệu Vũ Linh được an táng tại nơi này, cho nên nơi đây đã trở thành một vùng đất nổi tiếng. Đặc biệt là chín danh lam thắng cảnh, lần lượt mang tên chín ngôi chùa. Chín ngôi chùa này xuất hiện như thế nào?


Tương truyền, dưới chân núi Nguy Sơn ở Lăng Khưu có một gia đình nọ. Gia đình này có nuôi một con trâu cày. Con trâu này vô cùng khôn ngoan, lại rất hiểu chuyện, làm việc rất tận tụy. Ngày ngày, người trong nhà cùng con trâu sáng sớm đi làm, tối về nghỉ ngơi, dần dần nảy sinh tình cảm gắn bó, cả nhà và con trâu dường như có một mối quan hệ sâu xa nào đó.


Một ngày nọ, cậu con trai nhà này lại dắt con trâu ra đồng cày ruộng, nhưng chẳng biết tại sao, con  trâu này chỉ ngồi yên một chỗ không động đậy gì. Đang lúc chẳng biết thế nào, bỗng dưng con trâu cất tiếng nói:


“Con đừng lãng phí hơi sức nữa, ta đã không mắc nợ gì nhà con nữa rồi!”


Trâu cày nói chuyện, đây là điều trước giờ chưa từng nghe nói, vẫn còn chưa hết ngỡ ngàng, trâu lại nói tiếp:


“Kiếp trước ta là cậu của cha con, từng mượn nhà con một quan tiền, kiếp đó không trả hết nợ được, nên kiếp này Diêm Vương bắt ta chuyển sinh làm trâu để trả, bây giờ đã trả xong rồi”.


Cậu con trai nghe những lời này, cũng không cày ruộng nữa, dắt trâu về nhà kể lại câu chuyện cho người cha nghe. Người cha nhớ lại, quả thực có chuyện như thế. Từ đó về sau, gia đình này không còn bắt trâu làm việc cho họ nữa. Cả nhà bắt đầu làm nhiều việc thiện, quy chính lại lời nói cùng hành động của mình, còn bảo mọi người trong thôn hãy làm nhiều việc tốt.


Con người làm chuyện xấu xa rồi sẽ gặp báo ứng, mọi người trong làng sau khi nghe xong câu chuyện này, cũng đều bắt đầu ước thúc lại lời nói cùng hành động của bản thân, tích đức hành thiện, khắp thôn xóm dần dần trở nên giàu có, thiện lương.


Câu chuyện đến đây vẫn còn chưa kết thúc. Một ngày nọ, trâu lại bắt đầu nói chuyện:


“Tối nay sẽ có 10 tên cường đạo đến nhà cướp phá. Đừng sợ! Chỉ cần làm theo lời ta thì sẽ không có chuyện gì cả”.


Vào lúc nửa đêm, quả nhiên có 10 tên cướp leo tường nhảy vào trong sân. Nhưng khi đi vào trong sân, cả nhóm bỗng thấy trong nhà đèn đuốc sáng trưng, trên bàn còn bày ra một bàn tiệc thịnh soạn, dường như muốn chiêu đãi khách quý. Lúc này, chủ nhà từ trong nhà bước ra, chắp tay nói:


“Đợi các anh cả đêm rồi! Sao bây giờ mới đến? Mau, mời vào!”


Băng cướp nghe xong, ngẩn người ra:


“Ông biết chúng tôi sẽ đến sao?”


“Biết!”


Thế là chủ nhà kể cho họ nghe câu chuyện của con trâu nhà mình. Nghe xong câu chuyện này, bọn cướp không nói được lời nào, họ cùng nhau đến trước mặt con trâu, thấy con trâu này không có khác gì với những con trâu khác. Tên cầm đầu băng cướp nói:


“Xem ra thiện ác hữu báo là có thật, người cậu của nhà này mắc nợ đứa cháu một quan tiền, phải chuyển sinh làm trâu để trả; còn chúng ta hàng ngày phá nhà cướp của, làm đủ mọi chuyện xấu, không biết ông trời sẽ trừng phạt chúng ta thế nào; từ nay về sau, chúng ta hãy rửa tay gác kiếm, tìm kiếm danh sư, tích đức hành thiện”.


Lúc này, con trâu lại cất tiếng nói chuyện:


“Trên núi Nam Sơn có một ngôi chùa tên là Bạch Vân, phương trượng trong chùa là một vị cao tăng đắc Đạo, các ngươi nếu bái ông ta làm thầy, sẽ có thể tu hành đắc Đạo”.


Bọn cướp thấy con trâu quả thực biết nói chuyện, hơn nữa còn chỉ cho họ một con đường. 10 người này hoàn toàn nghe theo, bởi vì họ biết con trâu này không phải là con trâu bình thường. Họ chắp tay, vô cùng cung kính nói với con trâu rằng:


“Cảm tạ ông đã chỉ cho chúng tôi một con đường sáng!”


Nói xong liền leo lên lưng ngựa, rồi đi mất.


Lại nói về ngôi chùa Bạch Vân, ngôi chùa này tọa lạc ở giữa lưng chừng núi, lầu gác tựa như tiếp giáp với trời, buổi sáng sương mù dày đặc như những làn mây, bao trùm cả chân núi. Tiếng gió du dương, con người và thần tiên thường hay ghé lại nơi này. Phương trượng trong chùa là vị cao tăng đắc Đạo, có thể biết được chuyện quá khứ vị lai. Ông đã đoán trước được hôm nay sẽ có 10 tên cường đạo đến bái sư. Ông nói với 10 người này rằng:


“Các ngươi muốn quy y cửa Phật thì cần phải nghe theo lời ta, trước hết cần phải chịu khổ, để tẩy sạch mọi tội lỗi trước đây đã phạm phải”.


Bọn cường đạo quỳ xuống nói:


“Chúng con xin nghe theo lời Thầy, Thầy bảo gì, chúng con làm nấy”.


Phật Pháp, Chuyện cổ, chùa chiền, Bài chọn lọc, 

Các vị La Hán ngồi xếp bằng (Viện Bảo tàng quốc lập Cố Cung)

Phương trượng nói:


“Nếu đã hạ quyết tâm rồi, ta sẽ thu nhận các con vậy, ta sẽ đặt pháp danh cho các con. Theo  trình tự về tuổi tác, lần lượt sẽ là: “Giác Sơn, Bạch Mã, Đặng Phong, Huỳnh Đài, Thiền Am, Đại Vân, Song Phong, Long Tuyền, Thiên Đàng, Nhân Tâm”.


Sau đó, phương trượng nói với họ rằng:


“Pháp danh đã có rồi, từ bây giờ trở đi các con đã là người trong cửa Phật, lúc nào cũng phải nhớ rằng mình là người tu luyện; bắt đầu từ hôm nay, các con hãy lên núi đốn củi, ngày này ba năm sau hãy đến gặp ta”.


Thế là 10 người bọn họ liền lên núi đốn củi, cứ thế kéo dài đến ba năm. Thời gian ba năm đã trôi qua, số củi đốn được dường như sắp chất cao thành núi. Một ngày kia, họ lại đến tìm gặp sư phụ, sư phụ dắt họ đến trước đống củi, rồi dùng một mồi lửa đốt sạch đống củi. Chứng kiến số củi ba năm mà mình vất vả lắm mới đốn được, nay bị một mồi lửa đốt sạch, trong lòng mỗi người đều vô cùng đau xót, nhưng không ai dám hỏi.


Lúc này, phương trượng liền nói:


“Nhảy vào đi, nhảy vào trong rồi có thể thoát khỏi xác phàm!”


10 người trố mắt nhìn nhau nhưng lại nhớ đến, không phải thầy bảo làm gì thì làm nấy hay sao? Thế là, lấy hết can đảm, chín người đã nhảy vào trong, chỉ còn lại mình Nhân Tâm đứng đó run cầm cập.


Phương trượng thở dài một tiếng:


“Lúc đầu đặt tên cho con là Nhân Tâm, chính vì thấy con tâm phàm quá nặng, ba năm tôi luyện cũng không thể tu được lòng kiên định đối với Phật pháp, xem ra con chỉ có thể là người phàm”.


Vừa dứt lời, từ trong đống lửa nhảy ra chín vị Kim Thân La Hán.


Phật Pháp, Chuyện cổ, chùa chiền, Bài chọn lọc, 

La Hán đọc kinh (Viện Bảo tàng quốc lập Cố Cung)

Phương trượng nói với chín người rằng:


“Các con đã đắc Đạo rồi, nhưng vẫn còn cần phải đi vân du, hoàn thành một số nguyện vọng”.


Chín vị La Hán theo lời căn dặn của sư phụ, xuống núi vân du, sau này dựng lên chín ngôi chùa ở các vùng khác nhau, lần lượt là:


Tháp tỉnh sơn kì Giác Sơn tự;

Bạch mã bào tuyền Bạch Mã tự;

Tùng bách bất loạn Đặng Phong tự;

Mao lư đà thủy Huỳnh Đài tự;

Tảo chủng mãn thu Thiền Am tự;

Chung cổ đảo điếu Đại Vân tự;

Nhất thụ song ảnh Song Phong tự;

Hữu ảnh vô tung Thiên Đàng tự.


Tạm dịch là:


Tháp cao núi lạ chùa Sơn Giác;

Ngựa trắng đào sông Bạch Mã lăng;

Tùng bách không rối Đặng Phong miếu;

Lừa con gánh nước tháp Huỳnh Đài;

Sáng gieo tối gặt Thiền  Am tự;

Chuông trống ngược treo chùa Đại Vân;

Một cây đôi bóng Song Phong tự;

Nước chảy đá mòn miếu Tuyền Long;

Hữu ảnh vô tung tháp Thiên Đàng.


Đây chính là nguồn gốc của Cửu Cảnh ở Lăng Khưu. Chín tên cường đạo hạ bỏ đồ đao, một lòng hướng thiện tu hành, tuân theo lời dạy của sư phụ, sau cùng tu thành chánh quả. Nếu như câu chuyện này thực sự xảy ra ngay bên cạnh, có phải rất đáng để chúng ta suy ngẫm một cách thật nghiêm túc rằng đời người nên sống như thế nào cho đúng. Có lẽ những điều này, so với việc tranh danh đoạt lợi, càng đáng để cho chúng ta theo đuổi.

Theo CKO

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.