• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Phép tu tập

Thứ tư - 19/10/2022 14:31


(Ảnh: Lê Thu)


PHÉP TU TẬP
(Dương Chính Chức)


Nói về phép tu tập của Phật giáo, thiên kinh vạn tự đều quy về 3 chữ Giới - Định - Huệ. 


Sống và tu phải có khuôn phép. Nếu nhân gian có Pháp luật thì tu hành có Giới luật. Giới là ranh giới, là giới hạn người tu hành không được phép vượt, phạm. Trì giới là giữ giới, quản thân, khẩu, ý sao cho tịnh. 


Giữ giới tốt thì thân, tâm mới tịnh, mới có thể cột bản thân vào một hướng đi đúng. Đấy là Định. Định trong tĩnh thiền, động thiền, trong khi học pháp, cả lúc sinh hoạt. 


Và khi Định chắc chắn rồi, gạt bỏ mọi vướng mắc rồi, đủ tĩnh lặng để suy nghĩ rồi thì sẽ đạt được trí tuệ. Đấy là Huệ, là sự suy xét sáng suốt, đúng đắn. 


Tu hành mà còn tham, sân, si là phạm giới, là chưa rốt ráo. Tu đến một mức cao rồi mà phạm thì sẽ bị rớt xuống nấc thang dưới, nếu cứ buông thả sẽ mất kiểm soát và rơi xuống cho đến nấc thang cuối cùng... Trong các giới dễ phạm thì có ý nghiệp và khẩu nghiệp. Thế nên có người tuy thân ngồi bất động, hay tay bắt quyết mà vẫn rớt như thường. Ấy là vì tâm họ loạn, từ viên tâm, trở thành ma tâm, là chưa hiểu rõ Chân, chưa đạt đủ Nhẫn.


Thế nên, đã tu hành là phải giữ giới, chăm sóc đạo hạnh, giữ gìn phẩm giá Phật giáo, càng ở ngôi cao, càng có sức ảnh hưởng rộng thì càng phải thế, chứ ai lại…

 


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.