• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Tam thiên đại thiên thế giới

Thứ sáu - 28/10/2022 15:50



TAM THIÊN ĐẠI THIÊN THẾ GIỚI


1. Đức Phật Thích Ca đã từng giảng số thế giới có trong vũ trụ này nhiều hơn tất cả số hạt cát trên thế gian cộng lại. Có thuyết thì ghi là Phật chỉ so sánh với số cát sông Hằng (Hằng hà sa số) thôi. Nhưng thôi, lấy hẳn số cát trên thế gian này cho oách. 


Theo tính toán của Tiến sĩ Jason Marshall thì có khoảng 7500.000.000.000.000.000 (tức 7500 triệu tỷ) hạt cát trên Trái đất (dựa vào số hạt cát trong 1 cm3 rồi tính ra trong 1 m3, rồi trong 1km3 và nhân với 700 nghìn tỷ mét khối cát trên các bãi biển, sa mạc của trái đất). Tóm lại, trái đất có 7500 triệu tỷ hạt cát. 


Vậy có bao nhiêu sao trong vũ trụ này? Ước tính có khoảng 500 tỷ thiên hà trong vũ trụ, mà mỗi thiên hà lại có trung bình khoảng 400 tỷ ngôi sao, suy ra  vũ trụ này có khoảng 200 tỷ tỷ ngôi sao. 


7500 triệu tỷ hạt cát với 200 tỷ tỷ ngôi sao. Thế là rõ nhé. 


2. Nhưng Đức Phật cũng nói trong mỗi hạt cát có Tam thiên đại thiên thế giới. Ý là gì?


Các nhà khoa học bảo số nguyên tử trong một hạt cát quả thực còn nhiều hơn số các ngôi sao trong vũ trụ. Các nguyên tử cũng chuyển động liên tục. Ta nhìn thì thấy chuyển động của các electron là siêu nhanh. Nhưng biết đâu nếu ta tiến nhập vào không thời gian của nguyên tử, nơi đó có khi lại là 1 thế giới với đầy đủ núi non, có đủ các sinh vật đang cư ngụ.


Như ta biết  kích thước 1 nguyên tử khoảng 0,1 nm (nguyên tử hydro chỉ có 0,053 nm). Giữa nguyên tử có hạt nhân được tạo bởi proton và notron, vỏ nguyên tử là electron. Người ta nói tỷ lệ khoảng cách từ vỏ nguyên tử đến hạt nhân nguyên tử tương đương từ tâm Ngân hà ra dìa Ngân hà, tức là xa hơn từ tâm đến trái đất (khoảng 26 nghìn năm ánh sáng). Nói thế để biết  kích cỡ nguyên tử, kích cỡ hạt nhân và kích cỡ các hạt proton và notron nó nhỏ thế nào. 


Xem ra con số Tam thiên đại thiên mà Đức Phật giảng cũng là con số ước lệ, thực tế con số đó có thể lớn hơn tam thiên đại thiên nhiều.


3. Có khi, Trái đất cũng đang chỉ như 1 nguyên tử trong một hạt cát đang vướng trên bàn chân của một ai đó đang ngồi trên một bãi biển nào đó của một vùng không gian nào đấy thôi. Họ đứng dậy và phủi 1 cái là hạt cát ấy trôi tít đi đâu không biết. Ấy thế mà biết bao nhiêu hỷ nộ ái ố, bao nhiêu tranh đoạt vẫn đang xảy ra hằng ngày trong cái hạt cát với kích cỡ gần như vô hình ấy.

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.