• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Tắm Phật

Thứ tư - 22/05/2024 17:14


(Ảnh: St)


TẮM PHẬT

(Dương Chính Chức)


Hôm nay Phật Đản, 15.4 AL. Nhiều người sẽ tham gia nghi lễ tắm Phật.


Tắm Phật (bên Hàn Quốc gọi là 관불, 灌佛, quán Phật/ 관욕, 灌浴, quán dục/욕불, 浴佛, dục Phật) là một nghi lễ dịp kỷ niệm Phật đản sinh, lấy nước thơm dội lên tượng Phật (thường là tượng Phật vừa sinh ra với tay chỉ trời, tay chỉ đất). Tắm Phật là mô phỏng lại việc 9 con rồng phun nước tắm cho Đức Phật khi Ngài vừa đản sinh. Việc đó có thật không, sao rồng lại tắm cho Phật,  cái đó hoặc phải đi hỏi cửu rồng, hoặc xem lại kinh điển.


Còn tại sao ta lại tắm cho Phật, tức tắm cho tượng Phật?


Tất nhiên không phải do Phật hay tượng Phật bị hoen ố, mà là bởi ta đang mượn hình tướng của Phật để quán về Phật tính, về giác ngộ, về trì giới, về thiện và ác trong mỗi chúng ta. Mỗi giọt nước chảy qua tượng Phật đều là sự gột rửa thân tâm ta, phủi hết bụi trần tục để Phật tính trong ta được lộ rõ hơn, chứ nếu vừa dội nước vừa quán kiểu "con gội cho Ngài sạch nha" là sai toét. Phải nhớ là tượng Phật là gương phản chiếu Phật tính trong con người ta, Phật tính ấy có từ khi ta lọt lòng mẹ.


Vì quán Phật tính nên ta cần thực hiện để hướng về tu tâm, tu thân. Ví dụ, nếu ta dội 2 gáo thì gáo đầu dội bên phải tượng, ta nói "không làm việc ác dù là việc ác nhỏ nhất", rồi dội gáo thứ hai bên trái tượng và lẩm bẩm "làm mọi việc thiện dù là việc thiện nhỏ nhất".


Hay nếu ta có nhiều thời gian, ta dội hẳn 8 lần, chia đều hai bên, mỗi lần dội, ta đọc tên một Chánh đạo của Bát Chánh đạo, kiểu "ta cần giữ chánh kiến", "ta cần giữ chánh tư duy", "ta cần duy trì chánh ngữ"....


Tắm Phật thế mới có lợi ích. Và nhớ là, tắm Phật là 1 cách hành trì tu thân, tâm chứ việc tắm đấy không mang lại tiền bạc, vật chất, quan tước gì. Tắm như thế nào, có dội qua đầu tượng không thì nói thật là mỗi nơi một kiểu. Ở Hàn vẫn dội qua đầu bình thường. 


Nếu Bạn không có tượng Phật mà vẫn muốn tắm Phật, Bạn hãy phá chấp danh sắc hình tướng, cứ lấy mảnh gỗ, viên đá thay tượng, dội nước và quán về Phật tính, về từ bi hỷ xả, về thiện ác, về Khổ, về Nhân duyên, về Bát Chánh đạo, thế cũng là ổn.


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.