• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Bất toàn và sự khắc phục

Chủ nhật - 19/05/2024 15:41


(Ảnh: Trần Bảo Toàn)



BẤT TOÀN VÀ SỰ KHẮC PHỤC

(Dương Chính Chức)


Vạn vật, kể cả con người và những thứ liên quan đến con người vốn bất toàn, tựa như cái bát méo, bát mẻ vậy. Hiểu và chấp nhận thực tế ấy sẽ khiến ta không khó chịu với sự khiếm khuyết nữa.


Dù bất toàn, nhưng trong giới hạn nhất định, ta vẫn có thể khắc phục phần nào, giống như ta vẫn có thể hàn gắn các vết sứt mẻ trên cái bát vậy. Chắc chắn sẽ không thể như trước khi bị sứt mẻ, nhưng vẫn dùng được.


Nhưng không phải bất toàn nào cũng có thể hàn gắn, khắc phục. Nếu nát quá, hỏng quá thì hàn gắn, khắc phục cũng là vô ích, giống như cái bát vỡ quá nhiều mảnh, dù có hàn, kể cả hàn bằng vàng thì cũng vô nghĩa, chỉ để ngắm và tiếc nuối chứ không còn dùng được nữa. Nó giống như một mối quan hệ, khi vỡ nát rồi, dùng mọi điều tốt nhất, đắt đỏ nhất hàn gắn, níu kéo cũng vô nghĩa vậy 


Vậy nên, một mặt ta chấp nhận mọi thứ vốn bất toàn để bỏ cầu toàn, bỏ tâm tham lam, bớt đòi hỏi, biết bản thân mình cũng bất toàn, một mặt phải cố giữ cho nó bất toàn ở mức tối thiểu nhất có thể, không để vỡ nát, đồng thời phải từ bỏ quan điểm rằng vỡ cũng chả sao, hàn gắn lại là được. 


Đời là bất toàn, và có khắc phục hữu ích và có cả khắc phục vô nghĩa. Không cố giữ, vỡ đành chịu. Cữu. Hối.

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.