• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Khảo nghiệm

Thứ hai - 03/06/2024 14:27



(Ảnh: Lan Phương)

KHẢO NGHIỆM

(Dương Chính Chức)


Xem ra tình trạng tu tập hiện tại của sư Minh Tuệ đang khá khó khăn, một mặt vấp phải nhiều công kích, chê bai, dè bỉu lối tu khổ hạnh đầu đà, cho rằng lối tu không chùa là phá hoại Phật giáo, Tăng đoàn, mặt khác là tiếp xúc với nhiều lời khen ngợi, tâng bốc là chân sư, thậm chí ví sư như thánh, coi là nhân tố phục hưng Phật giáo, họ quỳ phục, tán thán suốt chặng đường.


Trong lối tu kiểm soát tâm, người tu phải đạt miễn nhiễm trước khen chê (sủng nhục bất kinh), thoát khỏi thất tình, lục dục của tục thế. Việc thiên hạ khen, chê đều là chướng ngại, kẻ chê người khen đều là chướng ma cản trở tu tập và người tu phải lấy mấy thứ đó làm mục tiêu để vượt qua. Tu là phải gặp trở ngại, gian truân, càng nhiều trở ngại càng tốt, có thế thành quả đạt được trong tu nghịch cảnh như vậy mới kiên cố, bất thối chuyển. Vậy nên mới có câu "thứ nhất tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa". Nhất, nhì, ba ở đây là chỉ mức độ nghịch cảnh, gian nan trong tu hành trong đó tu chùa là nhàn nhất vì không phải đối mặt với nghịch cảnh thế tục. Nhưng cũng chính vì nhàn, dễ đạt nên cũng dễ bị hỏng, dễ thối chuyển. 


Tiếng Hàn có thành ngữ  "호사다마"(好事多魔, hảo sự đa ma), tức là khi có việc tốt lành xảy ra, hay mỗi khi ta muốn làm điều gì đó đúng đắn thì đều có những thứ khác xuất hiện để cản trở, để thử thách tâm và chí. Thành công không bao giờ là dễ dàng.


Những gì đang diễn ra chính là sự khảo nghiệm đối với sư Minh Tuệ, thành Phật hay thành Ma là do sư mà thôi.


Từ khóa: lối tu, nghịch cảnh

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.