• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Thật và giả

Thứ năm - 13/06/2024 14:58




THẬT VÀ GIẢ

(Dương Chính Chức)


Phật giáo cũng là thứ nhiều chia rẽ, lắm tông nhiều phái, cơ man các hệ. Nhiều khi nghĩ trong cả núi kinh sách của các tông, phái, hệ ấy biết kinh nào thật (chân kinh), kinh nào giả (ngụy kinh) mà phân biệt để mà học, mà theo. 


"Thật" ở đây tức là do đích thân Phật thuyết dạy, đề ra.


Có 4 lần kết tập kinh điển chính thì 3 lần đầu các cụ ấy chỉ ngồi xác quyết bằng miệng, rồi nhớ với nhau, lần thứ tư mới ghi chép lại bằng chữ. Mà mỗi lần kết tập lại cách nhau cả trăm, vài trăm năm như vậy, khó tránh tam sao thất bản lời Phật thuyết dạy. Chưa kể, đến lần thứ tư vẫn là một tông, sau lần thứ tư, khoảng 500 năm sau khi Phật nhập diệt lại phân Thượng tọa bộ và Đại chúng bộ, bên thủ cựu, bên cải cách, kinh sách, giới luật cũng từ đấy nhiều khác biệt thêm, trong đó đáng chú ý nhất là việc bên Nguyên thủy cho rằng các Tổ bên Đại thừa đã sáng tác ra các kinh như Kinh A Di Đà, Kinh Lăng nghiêm, Kinh Pháp hoa, Kinh Duy Ma Cật, Kinh Địa tạng. Bên Nguyên thủy không thừa nhận các kinh này và xác quyết rằng Phật chưa bao giờ thuyết mấy cái kinh đấy. Kinh do các Tổ sáng tác nhưng vẫn dùng lời của Tôn giả Anan để mở đầu rằng "tôi nghe như vầy/như ngã thị văn...." trong khi Tôn giả Anan đã tịch ngay sau lần kết tập lần thứ nhất.


Về giới luật, nhiều nơi cơ bản vẫn giữ những giới luật thời Phật tại thế, mặc dù hồi 200 năm sau khi Phật nhập diệt đã có các tăng phá giới nhận cúng dường bằng tiền, vàng và đã bị phát hiện, ngăn chặn.


Các nước khác thế nào không biết chứ càng ngày, Nam tông, Bắc tông ở ta càng có nhiều thứ khác nhau.


Chùa Nam tông vẫn chỉ có Phật. Chùa Bắc tông thì có nơi thờ cả thần thánh, mẫu, thậm chí nhận gửi cả vong. 


Nam tông nặng về giáo lý, Bắc tông ngày càng đậm chất thần quyền. 


Nam tông chủ về tự giải thoát, Bắc tông ỷ vào tha lực, nhờ Phật, Bồ tát cứu khổ, cứu nạn, phù hộ dẫn độ về nơi tươi sáng. Nam tông thì chuyên chú Phật sự, Bắc tông thì có nơi sư kiêm cả thầy cúng, trục vong, trừ tà... 


Chưa kể, việc ỷ vào tha lực là điều có vẻ không đúng với luật nhân quả, nghiệp quả, ai làm người nấy chịu lắm. Chứ phạm việc ác, mắc lỗi mà chỉ niệm hồng danh Phật, Bồ tát, hay cầu xin các Ngài ấy mà giải được nghiệp chướng thì còn gì là luật nhân quả, quả nghiệp ai làm người nấy chịu nữa. Làm sao mà khuyến thiện trừng ác, mong người ta ngăn ác diệt ác pháp, sanh thiện tăng trưởng thiện pháp nữa. Bản thân Đức Phật cũng chỉ nhận mình là người chỉ đường (đạo sư), khuyên các đệ tử dựa vào Pháp, trì hành Giới, tự thắp đuốc lên mà đi, chứ cũng chẳng thể độ, can thiệp nghiệp quả của ai.


Thế nên, xét sơ sơ theo logic thông thường thì kinh nào, giới luật nào gần thời Phật tại thế nhất thì càng bảo đảm tính nguyên gốc. Về kinh sách, cùng lắm là đến thời kết tập lần thứ nhất do Tôn giả Anan nói lại có thể coi là nguyên gốc vì Anan là người trực tiếp nghe Phật thuyết giảng. Sau Tôn giả Anan thì người chủ trì kết tập toàn là người nghe kể lại.


Sống ly ác, ly dục, tức thiểu dục tri túc, ba y một bát, không có chùa to tượng lớn, xa lìa những vật chất tiện nghi đầy đủ, không có ăn mặc sang đẹp, không nhận, không cất giữ tiền bạc, của cải, tài sản, mỗi ngày đi xin ăn và ăn 1 bữa, đúng giờ,  thường lấy gốc cây làm giường nằm...đấy là những giới, nếp sống mà các tăng ni thời Phật tại thế vẫn trì hành. Nếu mà lấy mấy điều đó so với thời nay thì thấy nhiều nơi giờ thật chẳng còn gì liên quan đến thời Phật tại thế ấy nữa bởi cái gì cũng sai, cũng trật lất hết. Cứ thế mà chiếu vào thì biết ai là ai ngay.


Tất nhiên, ai tín cái gì thì cứ theo cái đó thôi. Quyền mà. Cũng cần nhớ rằng, trong hành trì, ngoài tuân thủ giới luật ra còn phải tuân thủ cả pháp luật nữa.

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.