• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Các Pháp tự Tâm sinh

Thứ sáu - 07/06/2024 16:34


(Ảnh: Vân Pham)


 

CÁC PHÁP TỰ TÂM SINH

(Dương Chính Chức)


Có câu chuyện rằng anh A gặp khó khăn. Đột nhiên được một người lạ giúp. Anh A bèn nghĩ: đời thật phũ phàng. Người dưng thì giúp mình, trong khi anh em, bạn bè thì không. Mình sẽ không giúp ai nữa.


Câu chuyện khác. Anh B khó khăn. Đột nhiên được một người lạ giúp. Anh B bèn nghĩ: cuộc đời này thật đẹp, người dưng ở đâu lại giúp mình. Vậy sao mình lại không thể sống vì người như thế.


Cũng có chuyện khác nữa. Một người ngày nào cũng cho thằng bé nọ một cái kẹo. Nó vui lắm. Một ngày, người đó hết kẹo, không có gì cho. Đứa bé kia giận lắm và nghĩ: ông ta đã thay đổi, đã trở nên keo kiệt, ta phải tránh xa ông ấy.


Cũng có một chuyện khác nữa là người ta thấy con mèo và con chuột chơi đùa với nhau. Một người khen "con mèo từ bi quá, chứ không con chuột ngu kia chết lâu rồi. Mèo đã cho chuột một sự ban ơn". Người bên cạnh lại bảo "phải nên khen con chuột can đảm mới đúng, nếu cứ sợ hãi thì làm sao có được một cuộc chơi vui thế. Là chuột đã cho mèo một cơ hội thể hiện từ bi".


Hay có chuyện rằng trên giá vẽ có một tờ giấy trắng lớn, hoạ sỹ đứng cạnh vô ý vảy lên 1 giọt mực. Người hoạ sỹ than "phí quá, mất cả sự tinh khiết, đành bỏ vâyh". Có người hoạ sỹ khác đứng cạnh thấy vậy bèn xin và bảo "vẫn dùng tốt, ngoài chấm đen nhỏ xíu kia ra thì vẫn còn nguyên cả một màu trắng tinh khiết thế này".


Hay có chuyện cùng một người, anh A thấy người đó là ba trợn, hôi hám nhưng anh B lại thấy trong sáng, thơm tho. Đấy là do dị biệt về tâm thái, hình ảnh ta thấy là phản chiếu bản chất tâm của họ 


Tâm con người rất quan trọng bởi nó chính là bản chất con người và điều chỉnh hết thảy mọi tư duy, hành vi của con người. Vậy nên, sống cần phải tu tâm dưỡng tính là vậy. Phật dạy rằng tất cả các pháp tự tâm sinh, tâm dẫn đầu các pháp, tâm là chủ, tâm tạo tác tất cả, tức đúng-sai, tốt-xấu, thiện-ác, vui- buồn, được-mất, hơn-thua, sinh-tử v.v... đều từ tâm sinh. Thế nên Phật cũng dạy rằng là: Đừng cố chuyển cảnh mà chỉ cần chuyển tâm. Khi tâm thanh tịnh thấy các pháp đều thanh tịnh.

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.