• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Thứ quý báu nhất trên đời

Thứ năm - 17/03/2022 22:15



(Ảnh: Lê Thu)

THỨ QUÝ BÁU NHẤT TRÊN ĐỜI!


Có người nói “Thứ gì không mua được bằng tiền thì mua được bằng… rất nhiều tiền”. Nhưng một lúc nào đó trong cuộc đời, người đó sẽ hiểu ra câu nói trên không đúng. Tiền có thể mua được hàng triệu chiếc đồng hồ nhưng không mua được một thứ, và đó là…

 

Câu chuyện dưới đây sẽ cho bạn biết điều gì mới thực sự là quý giá nhất.


Có một người rất keo kiệt, lúc nào cũng chắt bóp chẳng dám ăn tiêu gì. Tích cóp cả đời, anh ta để dành được cả một gia tài lớn.


Không ngờ một ngày, Thần Chết đột nhiên xuất hiện đòi đưa anh ta đi. Lúc này anh ta mới nhận ra mình chưa kịp hưởng thụ chút gì từ số tiền kia. Anh ta bèn nài nỉ:


– Tôi chia một phần ba tài sản của tôi cho Ngài, chỉ cần cho tôi sống thêm một năm thôi.

– Không được! – Thần Chết lắc đầu.

– Vậy tôi đưa Ngài một nửa. Ngài cho tôi nửa năm nữa, được không? – Anh ta tiếp tục van xin.

– Không được! – Thần Chết vẫn không đồng ý.

Anh ta vội nói:

– Vậy… tôi xin giao hết của cải cho Ngài. Ngài cho tôi một ngày thôi, được không?

– Không được! – Thần Chết vừa nói, vừa giơ cao chiếc lưỡi hái trên tay.

Người đàn ông tuyệt vọng cầu xin Thần Chết lần cuối cùng:

– Thế thì Ngài cho tôi một phút để viết chúc thư vậy.

Lần này, Thần Chết gật đầu. Anh run rẩy viết một dòng:

– Xin hãy ghi nhớ: “Bao nhiều tiền bạc cũng không mua nổi một ngày”.

 

Bạn thấy đấy, giá trị của thời gian không nằm ở đồng tiền, giá trị của thời gian nằm ở những năm tháng chúng ta đang sống có ích hay hoài hoang phí.

 

Có ích cho đời, đó mới chính là giá trị thực mà không thứ gì mua được.


Bạn có đang là con thuyền trôi vô định giữa dòng nước mênh mông?

 

Chúng ta sẽ bắt đầu với việc kiểm tra xem bạn có đang dành quá nhiều thời gian cho những việc mà nếu bạn không làm thì cũng chẳng chết ai như: tham gia vào trò chơi trực tuyến, xem truyền hình, lướt web, “nấu cháo điện thoại” hay ăn uống quá độ, vân vân và vân vân. Có những bạn vì quá mê mẩn chơi điện tử mà quên cả việc ăn ngủ, thậm chí quên chăm sóc bản thân và người thân của mình. Và cả việc sử dụng điện thoại quá độ nữa. Ai cũng biết rằng, điện thoại di động là một ứng dụng tuyệt vời cho tất cả chúng ta.


Đổ vỡ vì chiếc smartphone, có đáng không?

 

Nhưng hãy nghĩ đến thời gian mà bạn đã phí hoài với chiếc điện thoại của mình. Tệ hơn nữa, hãy nghĩ tới những mối quan hệ có thể bị đổ vỡ do chính chiếc điện thoại di động gây ra. Có khi nào bạn gửi tin nhắn hay lướt web trong lúc đang ăn tối cùng người thân của mình không? Nếu có thì bạn đang bỏ lỡ cơ hội được sống trong những khoảnh khắc ý nghĩa cùng người thân của mình, hoặc đang cắt giảm vào thời gian lập kế hoạch cho tương lai.

Mặc dù sống với hiện tại và hết mình với từng giây phút bạn đang sống là rất tốt, đôi khi bạn cũng cần nhìn về phía trước để xem mình muốn đi tới đâu. Nếu bạn không có một mục đích hay kế hoạch rõ ràng thì bạn sẽ chỉ như con thuyền trôi lang thang trong đại dương, kỳ vọng mình sẽ cập vào một bờ bến thú vị nào đó.


Bạn đang “gần mực” hay “gần đèn”?

 

Người xưa có câu: Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Vậy, bạn đang gần mực hay gần đèn? Thực tế cho thấy, chúng ta rất dễ bị mắc kẹt trong việc kết bạn với những người không thể giúp ta tiến bộ hơn mỗi ngày. Nhưng nếu bạn làm vậy trong một thời gian dài, bạn sẽ bị họ kéo xuống đáy sâu của sự trì trệ. Họ làm mất thời gian và sức sống của bạn nhưng chẳng truyền lại cho bạn điều gì tích cực cả. Vậy, nếu muốn mình tốt hơn, bạn hãy đi tìm những người luôn phấn đấu cải thiện bản thân để kết bạn.


Bạn có đang bất mãn và luôn phàn nàn về cuộc sống?

 

Có một số người lúc nào cũng ở trong tình trạng bất mãn với cuộc sống và dành nhiều thời gian vào việc thể hiện tình trạng này. Dường như họ có thể luôn miệng phàn nàn về công việc, cấp trên, mức lương, hàng xóm hay người bạn đời của mình. Thực ra, việc họ đang làm chỉ là phát tán ra năng lượng tiêu cực. Mà năng lượng tiêu cực này không cải thiện được điều gì đâu, chúng chỉ khiến ta bị mắc kẹt trong những vấn đề đó. Do vậy, thay vì nói về những điều bạn không thích, bạn hãy thay đổi cách nghĩ của mình và nói về những điều khiến bạn cảm thấy cuộc sống này đáng trân trọng biết bao.


Bạn có lười suy nghĩ?

 

Đồng hành với tình trạng nói quá nhiều về những bất mãn của cuộc sống là hiện tượng lười suy nghĩ. Có bài viết đã chỉ ra rằng việc bấm “like” trên Facebook cũng đang được nhiều bạn thực hiện theo chiều hướng của “bệnh” lười đọc, lười nghĩ. Một tấm ảnh đưa lên mạng thường nhận được nhiều “like” hơn một bài viết sâu, cần có nhiều thời gian để đọc, để suy nghĩ và để cảm nhận. Nếu bạn không thường xuyên động não, học hỏi và phát triển bản thân, trí óc của bạn sẽ trở nên trì trệ, giống như một cái ao tù nước đọng đang bị các loại rong rêu phủ dày trên bề mặt. Điều tương tự cũng xảy ra với não bộ của bạn nếu bạn không giữ cho nó hoạt động liên tục. Những thử thách tích cực trong cuộc sống sẽ giúp tư duy của bạn sắc bén hơn.


Bạn có quá tự ti?

 

Đôi khi bạn quá tự ti đến mức không đánh giá đúng bản thân mình. Việc tự vấn bản thân có thể khiến bạn trở nên thành công hoặc phá hỏng cuộc đời bạn. Tôi đã từng nghe được câu này: “Dù bạn nghĩ rằng mình có thể hay không thể làm một việc gì đó thì bạn cũng luôn đúng”.


Nếu bạn cảm thấy mình đã quá mệt mỏi trong việc thay đổi cuộc sống của mình và không thể tiếp tục nữa, bạn cũng sẽ thấy mình bỏ cuộc. Vấn đề nằm ở chỗ “tốt xấu xuất tự một niệm”. Do vậy, hãy kiểm soát một cách cẩn thận những điều bạn thường tự nhủ để điều chỉnh lại hành vi của mình. Xin đừng để cho những ý nghĩ tiêu cực khống chế bạn, vì nếu cứ nghĩ mãi đến chúng, thì điều xấu ấy có thể vận vào bạn lúc nào bạn không biết.


Bạn có thực sự thờ ơ với tất cả?

 

Đối với những bạn cảm thấy mình không có niềm đam mê, không có ước mơ hay không đặc biệt yêu thích một vấn đề gì trong cuộc sống cả, thì cũng cần phải nói thêm rằng, thực tế không bao giờ có chuyện như vậy. Nhất định phải có điều gì đó mà bạn thực sự muốn thực hiện chứ. Bạn cần kiểm tra lại xem công việc gì thu hút bạn, và thực hiện việc đó nhiều hơn. Chỉ có điều, bạn cũng cần phân biệt rõ những cái gọi là say mê hay ưa thích vô bổ.


Có sự khác biệt rõ ràng giữa cần và muốn. Bạn có phân định được không?

 

Trong xã hội ngày nay, chúng ta đang xóa nhòa ranh giới giữa hai từ này. Trên thực tế, có nhiều người không thể trả nổi tiền thuê phòng trọ, nhưng vẫn mua những thiết bị công nghệ hợp mốt nhất. Nghĩ kỹ thì nhu cầu thiết yếu của chúng ta thực ra tương đối ít, chỉ cần thức ăn, nước uống, chỗ ở, tình cảm….Tất cả những thứ khác chỉ là thêm nếm vào. Bạn hãy nhìn lại xem mình đang tiêu tiền vào đâu và cân nhắc xem có thể điều chỉnh chỗ nào. Biết đâu bạn có thể cắt giảm kha khá tiền cho những việc vô bổ và tiết kiệm được chút ít để đầu tư cho tương lai.


Bạn có dám rời khỏi vùng an toàn để biến ước mơ thành hiện thực?

 

Điều cuối cùng là bạn có dám rời khỏi vùng an toàn của mình để đạt được những điều thành công trong cuộc sống mà bạn ước mơ không. Chúng ta đều hiểu rõ sống trong vùng an toàn thì thoải mái như thế nào. Tuy nhiên, việc chấp nhận ra khỏi vùng an toàn để có một cuộc sống tốt đẹp hơn chính là lựa chọn cần thiết cho “bước ngoặt lịch sử” này.


Bạn có đang hạnh phúc không? 


Hãy nghĩ: Tôi có thể làm được!
 

Bạn có hạnh phúc không? Nếu không thì bạn nên thay đổi điều gì đó. Kể cả cảm giác hài lòng, mãn nguyện cũng chưa chắc đã nói lên rằng bạn đang sống trọn vẹn cuộc đời của mình. Thay vào đó, cuộc sống nên thật thú vị. Do vậy, nếu bạn thấy mình đang không mấy yêu thích với cách sống hiện tại, hãy thử một vài thay đổi để sống tốt hơn.
 

Để có thể thay đổi mình, việc điều đầu tiên bạn cần làm là tránh xa ý nghĩ “mình không thể làm được”. Trong nhiều tình huống, trở ngại lớn nhất của bạn lại là chính bạn. Do đó hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, bắt đầu từ chính bạn với sự thay đổi thái độ, thay đổi cách nhìn để thay đổi cuộc đời. Bạn hãy trân quý thời gian, trân quý các ước mơ của mình và tận dụng mọi khoảnh khắc và cơ hội có thể để biến chúng thành hiện thực. Nếu bạn cứ dành quá nhiều thời gian vào những việc vô bổ không đâu thì không những tinh thần và sức khỏe của bạn bị suy yếu đi, cuộc sống của bạn không được cải thiện mà bạn còn đánh mất một thứ quý báu nhất trên đời, một thứ mà sau này bạn có hối tiếc bao nhiêu đi chăng nữa cũng không có cách nào lấy lại được, đó chính là THỜI GIAN.

 

Ngày đi, tháng chạy, năm bay

Thời gian nước chảy, chẳng quay được về


Mong các bạn biết trân quý và hạnh phúc với những gì mình đang có.

Theo DKN


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.