• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Ký sự Đài Loan

Chủ nhật - 23/07/2023 15:02



(Ảnh: Thùy Dương)


KÝ SỰ ĐÀI LOAN


Sáng ngày 24.3 chúng tôi đến thăm xóm núi Thập Phần ở Đài Bắc.
 

Ở xóm núi bình yên này, người ta viết lên những chiếc đèn lồng đỏ những nguyện vọng,mong muốn của mình rồi thả cho đèn bay lên trời, mang những tâm nguyện của mình gửi lên đấng bề trên mong được các ngài chứng cho. 


Thì mình cũng viết, cũng gửi những ước mơ của mình. Chỉ có điều viết bằng tiếng Việt, chẳng biết gửi lên đấy các ngài có đọc được không! Có ai dịch giùm cho các cụ không? Thế mới thiệt cho nhà cháu chứ!


Chúng tôi được thăm quảng trường Tự Do, nơi có miếu thờ và tượng đài Tưởng Giới Thạch. (Nhân dân Đài Loan rất biết ơn và tôn thờ Tưởng Giới Thạch). Tại quảng trường này, các cuộc mít tinh, diễu hành, biểu tình được diễn ra, lễ kỷ niệm lớn của học viên Pháp Luân công được tổ chức với sự tham gia của đông đảo mọi người dân.


Chúng tôi được thăm bãi đá cổ Dã Liễu rất đẹp, độc và lạ ở Đài Loan.
 

Biển xanh dào dạt thì cũng giống biển mọi nơi, nhưng đá cổ trên bãi biển thì đẹp, kì dị khác thường. Có những hòn đá giống hệt một chiếc giày (hàng vạn năm trước chẳng lẽ thế giới đã có những người khổng khổng lồ biết đi giày!)

Đoàn chúng tôi thăm tòa tháp 101 tầng, một kỳ quan của Đài Bắc. Nó cao… rất cao.


Ngẩng lên nhìn đã mỏi mắt

.

Mình và chị Yến, hai bà nhà quê xông vào tận trong nhà xem cho biết.
 

Đẹp, sang lắm. Vào gian nào cũng thích, cũng mê nhưng cứ giả bộ lắc đầu chê hàng không đẹp. Những chiếc túi xách tay giá vài chục triệu. Những chiếc nhẫn pha lê vài tỷ…


Lắc đầu tỏ vẻ không ưng. Thôi để hôm nào sang nước Pháp chọn đẹp hơn…


Thế nào hai bà còn chụp được  bức ảnh ở tiền sảnh tầng 5, đẹp giã man con ngan.


Mải chơi quá giờ hẹn mà không biết lối ra. Hỏi thăm không một ai biết tiếng Việt, họ cứ ngớ người ra. Ôi cái đám Xoong thủng chảo thủng lủng xủng lẻng xoẻng này kém quá. May có ông Tàu già biết tí tiếng Việt gật đầu: Hảo lớ! hảo lớ! rồi chỉ lối ra.


Thoát hiểm rồi...Khốn khổ cái sự bất đồng ngôn ngữ.


Niềm hạnh phúc nhất là chúng tôi được dự đêm biểu diễn đặc biệt của đoàn nghệ thuật Thần Vận Shen yun. Có lẽ đời tôi chưa bao giờ được dự một đêm biểu diễn tuyệt vời như thế.


Không  thể nói hết sự thán phục tài năng của các nghệ sĩ đoàn Thần vận. Đúng là chương trình biểu diễn của các vị Thần. Cả nhà hát chật kín khán giả. Không một tiếng nói chuyện, chỉ tiếng vỗ tay tán thưởng rào rào không ngớt.


Cảm nhận về sức mạnh Linh thiêng, vĩ đại, và niềm sung sướng hạnh phúc ngời trên nét mặt từng người. Thật là một chương trình kì diệu, quá thần kỳ.


Hạnh phúc may mắn biết bao cho bất cứ ai được dự chương trình này.

Sáng ngày thứ ba 25/3, chúng tôi được đưa đi thăm hồ Nhật Nguyệt, hồ nước ngọt đẹp, lớn nổi tiếng ở vùng Đài Trung.


Những phút bồng bềnh cùng chiếc du thuyền trên hồ tận hưởng không khí mát mẻ trong trẻo của hồ nước ai cũng thấy sảng khoái. Tuy vậy,về mặt du lịch đường thủy, sông hồ biển mà nói thì Việt Nam vẫn cứ tuyệt vời nhất.


Điểm cuối cùng là đến thăm nơi sản xuất trà Ô Long nổi tiếng của Đài Trung.


Tôi đã được nếm nhiều loại trà ngon, kể cả trà Long Tỉnh Trung Quốc, nhưng chẳng thấy trà nơi đâu ngon bằng trà Thái Nguyên quê mình.


Cái tang trà pha ra, nước xanh, mùi thơm, chép vào miệng, vị ngọt đọng lại trên cổ thật đã đời. Thế nên tôi chẳng mấy mặn mà với thứ trà Ô Long của Đài Loan, cho dù tài mời giữ khách, quảng cáo sản phẩm của họ siêu vô cùng.


Thôi em cảm ơn các bác. Mai em về Việt Nam uống trà Thái Nguyên chính hiệu cho đã cơn thèm.


Ngày mai 26/3 ngày cuối cùng, họ hẹn cho đi thăm nơi làm bánh dứa nổi tiếng. (Chả còn chỗ nào xem được). Chủ yếu là lo đường về quê. Có vài kết luận tạm rút ra từ chuyến đi ngắn ngủi: Đài Loan nhỏ, đất chật người đông, rất ít điểm để tham quan. Nếu so với Việt Nam mình thì thua xa.


Thành phố của Đài Loan thấp bé, cũ kĩ hệt như ở Việt Nam thập niên 80 - 90 của thế kỉ XX. Đường cao tốc nhỏ, xấu, không hề có các làn rộng rãi, đêm về đèn cao áp sáng rực như ở quê mình đâu.


Đài Loan dùng điện 120v nên đêm đến nơi nào cùng tù mù thứ ánh sáng yếu ớt thật khó chịu.


Nông thôn Đài Loan có vẻ nghèo, về mọi phương diện nhà ở, điện đường đều thua nông thôn Việt Nam hôm nay.

Nói đúng ra thì tham quan Đài Loan đơn điệu.


Tuy nhiên, ở Đài Loan luật pháp rất được tôn trọng. Đi đường không thấy ai vi phạm giao thông, không có lấn chiếm vỉa hè, không bán hàng rong, không cãi chửi nhau, không có trộm cắp… thực phẩm ở Đài Loan cực sạch, đường xá tịnh không một cọng rác.


Đài Loan có mức thu nhập đầu người cao, an sinh rất tốt. Ở Đài Loan có thể tự do biểu tình ôn hoà, kể cả mắng chửi thủ tướng miễn không được làm sai luật.


Mới đến Đài Loan được ba ngày, và mình biết về Đài Loan chừng đó thôi.


Túm lại. Đi cho biết đồng đất nước người chứ chẳng đâu bằng quê mình cả.



Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.